02:53 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế đề xuất thay thông điệp 5K bằng V2K

09:44 06/06/2022

(THPL) - Hiện Bộ Y tế đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ về đề xuất V2K (vaccine - khẩu trang - khử khuẩn) thay 5K như trước đây.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã đề cập tới việc có sửa quy định 5K.

Theo đó, từ khi bùng phát dịch COVID-19, thông điệp 5K đã được sử dụng rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang - khử khuẩn.

Hiện nay, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ.

Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.

Bộ Y tế đề xuất thay thông điệp 5K bằng V2K. Ảnh minh họa

Theo báo Tuổi trẻ, trước đề xuất trên, PGS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết trong thời gian áp dụng 5K phòng ngừa COVID-19, các bệnh truyền nhiễm khác cũng đã giảm rõ rệt. Vì vậy, dù tình hình dịch hiện nay được kiểm soát, việc duy trì một số biện pháp như khẩu trang và khử khuẩn phòng bệnh vẫn là cần thiết bởi không chỉ có COVID-19 mà còn có rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành.

Cùng quan điểm trên, theo PGS Lê Thị Anh Thư, chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam, việc thay đổi phương án dự phòng COVID-19 từ 5K sang V2K là hoàn toàn phù hợp, "thức thời", nếu không sẽ "lỗi thời".

Về tình hình dịch bệnh, báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, theo Bộ Y tế, số ca COVID-19 mắc mới, số nặng, số tử vong có xu hướng giảm mạnh tại hầu hết các tỉnh, thành phố, hiện ghi nhận khoảng trên, dưới 1.000 ca mắc mới mỗi ngày (thấp nhất trong khoảng 11 tháng qua); riêng 1 tuần gần đây chỉ ghi nhận 0-1 ca tử vong trên toàn quốc và chỉ còn hơn 40 ca nặng đang điều trị (thấp nhất trong 11 tháng qua).

Các địa phương tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; Chủ động triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; Chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy mạnh công tác tiêm chủng, bảo đảm tiến độ tiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng cho người dân nâng cao sức khỏe; cảnh báo với các biến chủng mới; hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19; không chủ quan sau khi mắc bệnh.

Trước đó, theo báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2022, cử tri và nhân dân cho rằng thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam. Tuy nhiên, cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trên cơ sở đó, Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn áp dụng nguyên tắc 5K chống dịch COVID19 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trong diễn biến liên quan, đại diện Bộ Y tế từng cho biết sẽ đề xuất áp dụng nguyên tắc 5K chống dịch COVID-19 một cách linh hoạt, trong đó 2K cần duy trì thường xuyên là khẩu trang và khử khuẩn. Thông tin này được nhiều người đồng tình ủng hộ. Riêng tại các cơ sở y tế và những môi trường đặc thù khác, có thêm ý kiến cho rằng việc linh hoạt 5K cần có hướng dẫn và quy định riêng đối với từng vị trí việc làm, vốn có mức độ và nguy cơ lây nhiễm khác nhau.

Bảo An (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu