Bộ Y tế đề xuất đánh thuế theo hàm lượng đường trong đồ uống
(THPL) - Theo đề xuất của Bộ Y tế, tất cả các đồ uống có đường theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có mặt trên thị trường đều cần chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc áp dụng đánh thuế dựa trên hàm lượng đường trong đồ uống.
Tin liên quan
Chuyên gia Viện Y dược Cổ truyền Dân tộc đánh giá chất lượng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh
Xử lý nghiêm các cơ sở thẩm mỹ viện hoạt động “chui”, mạo danh bệnh viện
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo trực cấp cứu, cung ứng đủ thuốc ứng phó bão số 2
Điểm sàn tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Nguyễn Trãi
Điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung và giải pháp từ Phụ Lạc Cao EX
» Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Marburg
» Bộ Y tế: Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam đáng báo động
» Bộ Y tế quyết định thu hồi lô thuốc Npluvico kém chất lượng
Ngày 23/3, Bộ Y tế tổ chức hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường với sức khỏe và tác động của chính sách thuế và giá. Tại hội thảo, bà Trần Thị Trang - Phó vụ trưởng Vụ pháp chế cho biết, trong 10 năm qua, mức tăng trưởng tiêu dùng các dòng sản phẩm nước ép trái cây, thức uống thể thao, nước tăng lực, các loại trà uống liền rất cao. Dự báo mức tăng trưởng dương từ 3-5% trong 5 năm nữa. Điều này có thể cho thấy, trong tương lai không xa, các sản phẩm này sẽ tiếp tục góp phần làm tăng lượng đường tiêu thụ ở Việt Nam.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, mức tiêu thụ đồ uống có đường tăng nhanh là yếu tố quan trọng góp phần làm gia tăng tình trạng thừa cân, béo phì ở Việt Nam. Tại nước ta, tỷ lệ thừa cân, béo phì đã tăng gấp 7 lần ở thanh thiếu niên 5-19 tuổi (từ 2,6% năm 2002 lên 19% năm 2020) và tăng gấp đôi ở người lớn (từ 10,9% năm 2002 lên 18,3% năm 2016).
“Thừa cân, béo phì cũng làm tăng các yếu tố nguy cơ của một số bệnh không lây nhiễm, bao gồm: Ung thư, bệnh tim, trẻ hóa độ tuổi mắc nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường týp 2 và tử vong sớm liên quan”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn chứng.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/03/24/anh 1.jpeg)
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, thực trạng trên đã đặt ra yêu cầu bức thiết cần giảm lượng tiêu thụ đồ uống có đường, từ đó góp phần giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe trẻ em. Kinh nghiệm quốc tế cũng như kinh nghiệm từ việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia cho thấy, để hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường thì can thiệp về thuế và giá được chứng minh rất hiệu quả.
WHO cũng khuyến cáo, đánh thuế đối với đồ uống có đường là chính sách quan trọng nhằm giảm mức tiêu thụ, từ đó ngăn ngừa thừa cân, béo phì và tác hại của đồ uống có đường đến sức khỏe.
Từ thực trạng trên, Bộ Y tế đề xuất áp dụng đánh thuế dựa trên hàm lượng đường, cụ thể là sử dụng phương thức đánh thuế theo hàm lượng đường trong 100ml đồ uống. Sẽ có quy định ngưỡng, dưới ngưỡng không đánh thuế. Nếu hàm lượng đường trên ngưỡng này đánh theo mức đường càng nhiều, thuế càng cao.
Một số sản phẩm dinh dưỡng gồm sữa, các sản phẩm sữa, các sản phẩm từ sữa... có hàm lượng đường thấp (ví dụ như sữa ít đường) được đề xuất chưa áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trước đó, dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất đưa “đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn” vào đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo tờ trình của Bộ Tài chính, mục đích bổ sung đồ uống có đường vào đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói chung, giảm tỷ lệ béo phì và bệnh tiểu đường nói riêng.
Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5g đường tự do/ngày/người, cao gần gấp đôi so với mức khuyến cáo dưới 25g/ngày của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và gần bằng mức giới hạn tối đa 50g/ngày. Đặc biệt, đồ uống có đường là một trong những nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì với cả trẻ em và người lớn.
Tại Việt Nam, tỷ lệ thừa cân, béo phì có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là ở khu vực thành phố. Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc mới nhất (2017-2020) do Bộ Y tế công bố năm 2021 cho thấy, tỷ lệ thừa cân và béo phì tại Việt Nam tăng hơn gấp đôi trong vòng 10 năm qua, từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020 và trở thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam