08:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế “có ý kiến” trước phiên xử phúc thẩm vụ án chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình

08:41 11/05/2019

(THPL) - Ngày 10/5, Bộ Y tế đã có văn bản số 2569/BYT-PC gửi TAND, Viện KSND tỉnh Hòa Bình đề nghị xét xử khách quan, công tâm, khoa học Vụ án chạy thận nhân tạo khiến 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trước thông tin ngày 13/5/2019 TAND tỉnh Hòa Bình sẽ xét xử phúc thẩm vụ án trên, Bộ Y tế đã tổng hợp các ý kiến có trách nhiệm của Chi hội Luật gia Bộ Y tế, các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết về y tế, pháp lý, trang thiết bị y tế, hóa học đối với nội dung Bản án.

Bộ Y tế cho rằng, việc định tội danh và tuyên phạt trong phiên xét xử sơ thẩm đối với một số bị cáo còn thiếu khách quan và chưa bảo đảm khoa học pháp lý.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi TAND tỉnh Hòa Bình

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, theo Bộ Y tế, trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đã 3 lần thay đổi tội danh, từ "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác,” "Tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" cho đến “Tội Vô ý làm chết người" cho thấy cơ quan này khá lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội.

Bộ Y tế cũng cho rằng, việc xác định bị cáo Trương Quý Dương và bị cáo Hoàng Đình Khiếu phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là khiên cưỡng, yếu chứng lý về yếu tố cấu thành tội phạm liên quan đến chủ thể trực tiếp, gián tiếp hay gián tiếp của gián tiếp của hậu quả dẫn đến 8 bệnh nhân tử vong.

Theo Bộ Y tế, nếu phiên tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh và tuyên như bản án sơ thẩm sẽ gây ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong cả nước, những người đang hàng ngày trực tiếp cứu chữa, điều trị, chăm sóc bệnh nhân vì lý do an toàn nghề nghiệp của họ.

Trước đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án (Bản án số 08/2019/HSST) đối với Vụ án "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến sự сố y khoa làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù; bị cáo Hoàng Đình Khiếu 36 tháng tù; Bị cáo Trương Quý Dương 30 tháng tù; bị cáo Đỗ Anh Tuấn 30 tháng tù.

Để bảo đảm vụ án được điều tra, truy tố, xét xử công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội và bảo đảm tính khoa học toàn diện, Bộ Y tế đề nghị điều tra thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, khách quan, để từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc cho công tác truy tố, xét xử và cũng để phòng ngừa rủi ro, nâng cao kiểm soát các yếu tố nguy cơ, bảo đảm an toàn cho người bệnh trong cả nước.

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu