14:46 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế chi viện, hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm nhanh COVID-19

19:14 04/08/2020

(THPL) - Ngày 4/8, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn số 4163/BYT-VPB1 về việc hỗ trợ ngành Y tế Hà Nội thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, công văn nêu rõ: Nhằm hỗ trợ ngành Y tế Hà Nội khẩn trương xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng và các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh,  Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế triển khai một số nội dung công việc.

Bộ Y tế giao các đơn vị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ ngành Y tế Hà Nội thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 trong giai đoạn trước mắt.

Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế để triển khai thực hiện.

Bộ Y tế - Cơ quan thường trực BCĐQG đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và các đơn vị chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện.

Bộ Y tế chi viện, hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm nhanh COVID-19 (ảnh minh họa)

Trước đó, báo Thanh Niên có đưa tin, năng lực xét nghiệm hiện nay của Hà Nội đã giảm đến 80% so với trước, vừa do thiếu máy xét nghiệm, vừa do thiếu sinh phẩm. Số kit test Realtime-PCR của Hà Nội hiện cũng chỉ còn khoảng hơn 3.000 kit.

Cụ thể, theo lãnh đạo Hà Nội cho biết do hiện trong nước đã sản xuất được kit test Realtime-PCR, nên việc mua bổ sung không quá khó. Thêm vào đó, trên địa bàn Hà Nội có hàng chục đơn vị thuộc Bộ Y tế có năng lực xét nghiệm, có thể chi viện cho Hà Nội trong các tình huống khẩn cấp.

Vấn đề hiện nay lại là cơ chế giá để mua sắm thiết bị và sinh phẩm, khi hiện nay nhiều địa phương đang kêu khó trong việc này, đặc biệt sau khi CDC nhiều tỉnh bị xử lý vì mua máy móc thiết bị sai quy định.

Đến nay số kit test nhanh của Hà Nội cũng đã hết, nên vẫn còn hàng chục nghìn người trở về từ Đà Nẵng chưa được test nhanh. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có biểu hiện ho, sốt thì liên hệ với các cơ sở y tế để được test Realtime-PCR.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu