17:55 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong dịp Tết

11:54 03/02/2024

Thời tiết lạnh và nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024 theo lịch Giáp Thìn và mùa lễ hội đầu năm, tình trạng này đưa ra nguy cơ cao về sự gia tăng các bệnh truyền nhiễm, theo đánh giá của Bộ Y tế.

Bộ Y tế thông báo rằng hiện nay, tại một số vùng trên thế giới đang trải qua mùa Đông với thời tiết lạnh giá và gió mùa, điều kiện này là thuận lợi cho sự lây truyền của các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp. Đặc biệt, số lượng ca mắc Covid-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp đã tăng lên trong thời gian gần đây, với nhiều trường hợp phải nhập viện.

Đối với Covid-19, biến thể JN.1 đã được phát hiện tại Việt Nam. Đây là một biến thể thuộc nhóm cần được quan tâm (VOI) theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nằm trong nhóm biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron, mà đã nhanh chóng gia tăng ở nhiều quốc gia và khu vực gần đây.

Biến thể JN.1 được đánh giá có thể làm giảm hiệu quả của vaccine và có khả năng né tránh miễn dịch. Tuy nhiên, theo WHO, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn hoặc có độc tố cao hơn so với các biến thể trước đó, và nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá là thấp trên phạm vi toàn cầu.

Ảnh minh họa.

WHO vẫn khuyến cáo tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 mũi tăng cường và mũi bổ sung đối với các đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có các bệnh lý nền.

Ở Việt Nam, Bộ Y tế thông tin rằng thời tiết đang biến động không bình thường, đặc biệt là ở miền Bắc với mùa gió lạnh và hanh khô xen kẽ với nồm ẩm, là nguyên nhân chính gây lây truyền của nhiều dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Hơn nữa, với tình hình giao thương và du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, Bộ Y tế đã phát đi các hướng dẫn và chỉ đạo để tăng cường công tác này. Các biện pháp bao gồm việc cung cấp và cập nhật các thông tin, khuyến cáo, và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh trong mùa Đông Xuân và đối với các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế để thực hiện việc lấy mẫu, giải trình tự gen để phát hiện sớm các biến thể mới và các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là trong các trường hợp lây truyền qua đường hô hấp.

Bộ Y tế cũng đã đưa ra chỉ đạo để các Sở Y tế tại các tỉnh, thành phố khẩn trương tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các cấp ban hành kế hoạch phòng, chống dịch, bố trí kinh phí, và huy động nguồn lực. Đồng thời, khuyến khích Hội đồng nhân dân ban hành định mức chi các nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế dự phòng và phòng chống dịch, để chuẩn bị triển khai các hoạt động ngay từ đầu năm.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã thông tin rằng trong năm 2023, ngành Y tế đã duy trì thành công các biện pháp phòng, chống dịch và ứng phó với các dịch bệnh mới nổi.

Tuy nhiên, trong năm 2024, ngành Y tế sẽ đối mặt với những thách thức mới do sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, và khả năng đáp ứng của hệ thống y tế vẫn còn hạn chế.

Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã đề xuất các địa phương tiếp tục giám sát và xử lý kịp thời các ổ dịch, tăng cường kiểm tra tại các cửa khẩu, và xây dựng phương án ứng phó với tình huống của dịch bệnh. Trong lĩnh vực điều trị, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện trực thuộc nâng cao khả năng thu dung và điều trị, thực hiện đúng các quy trình sàng lọc, phân luồng, cách ly, và đảm bảo công tác phòng, chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu