03:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Xây dựng đề xuất cấm cá nhân môi giới bất động sản độc lập

16:25 18/10/2021

(THPL) - Cá nhân không được phép hoạt động môi giới bất động sản độc lập. Đó là một trong những nội dung được đề cập trong "Hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản" vừa được Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) công bố.

Trang CafeF đưa tin, Bộ Xây dựng nhận xét: "Trong những năm qua, các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình. Ngoài việc là cầu nối đưa người mua và người bán đến với nhau và hỗ trợ cho giao dịch bất động sản, thì tổ chức, các nhân môi giới cúng đóng vai trò là phản biện xã hội, đại diện cho cộng đồng các nhà môi giới để tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các Bộ ngành trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách và giải quyết các vướng mắc của các nhà môi giới, với mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển đồng thời đảm bảo hài hòa quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi của người dân. Thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các tổ chức, cá nhân phát triển hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật".

Cũng theo Bộ Xây dựng, theo báo cáo của một số địa phương trên cả nước, tính từ năm 2008 đến thời điểm này có khoảng 32.912 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, và khoảng 80% bất động sản giao dịch thành công đều thông qua môi giới. Tính đến thời điểm này đã có 282.139 giao dịch thành công, trong đó tại Hà Nội có 79.501 giao dịch thành công, tại TP.HCM có 85.074 giao dịch thành công.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn về trong kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Trong đó, đáng chú ý là nguồn nhân lực thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

Bộ Xây dựng đề xuất cấm cá nhân môi giới bất động sản độc lập. Ảnh minh họa

"Đội ngũ môi giới bất động sản hoạt động thiếu chuyên nghiệp, thiếu kiến thức pháp luật căn bản trong lĩnh vực này còn thấp, nặng tính "chụp giật", kiếm lời, chưa tôn trọng khách hàng, gây thiệt hại cho khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. Mặt khác, do một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động môi giới hiện nay còn khá lỏng lẻo dẫn đến tình trạng các tổ chức, cá nhân môi giới có cơ hội "lách luật" trốn thuế", dự thảo sửa đổi viết rõ.

Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng kiến nghị chỉnh sửa một số nội dung trong chính sách về kinh doanh môi giới BĐS để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện môi giới được chuyên nghiệp. Trong đó, cá nhân không được phép hoạt động môi giới bất động sản độc lập.

Cạnh đó, với mục tiêu tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện môi giới BĐS một cách chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng tư vấn, dự thảo đưa ra hướng sửa đổi, bổ sung quy định phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Ngoài ra, sửa đổi và bổ sung thêm quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới…, phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập. Đồng thời, sửa đổi và bổ sung quy định về quản lý các cá nhân hoạt động môi giới bất động sản, quy định về hình thức quản lý, quyền và nghĩa vụ của môi giới,…

Báo Dân Việt thông tin thêm, kiến nghị "siết" chặt các quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản nhận được ý kiến đồng tình của giới chuyên gia, doanh nghiệp và chính những người đang hoạt động môi giới bất động sản.

Anh Nguyễn Văn Đại – Nhân viên môi giới một sàn giao dịch bất động sản lớn ở Hà Nội chia sẻ, môi giới bất động sản là nghề được nhiều người quan tâm, do tiền kiếm được từ các khoản tư vấn, hoa hồng sau các giao dịch thành công. Cũng chính sự hấp dẫn trên đã kéo theo nhiều người môi giới không chuyên, không có kiến thức… tham gia vào thị trường bất động sản.

"Trong các cơn "sốt đất" gần đây, có nhiều môi giới không chuyên nghiệp tham gia, gây nhiễu loạn thông tin, cá biệt có cả hoạt động thổi giá. Thực trạng này khiến cho những người môi giới bất động sản chuyên nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề", anh Đại chia sẻ.

Ở góc độ một lãnh đạo doanh nghiệp môi giới bất động sản, ông Vương Đình Công - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần GoldCorp chia sẻ: "Tôi hoàn toàn đồng ý với kiến nghị về việc phải hoàn thiện quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản. Trong đó, quy định cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập sẽ giúp hoạt động môi giới bất động sản chuyên nghiệp hơn".

Nhìn nhận về chất lượng môi giới bất động sản, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tuy lực lượng hành nghề đông, nhưng phần lớn trong số họ đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Trong số đó không ít hành nghề tay ngang, chớp nhoáng, chộp giật. Nếu so sánh với thế giới, môi giới bất động sản Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và đạt trình độ kém.

"Môi giới bất động sản tay ngang còn lại có hành vi găm đất, thổi giá tạo sốt ảo gây lũng loạn thị trường. Làm thị trường suy yếu đổ vỡ nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án,lừa đảo khách hàng. Bằng dự án ma, ảo, bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính. Thậm chí lừa dối vô trách nhiệm với khách hàng, đối tác, chủ dự án bất động sản….", ông nhận định.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu