12:21 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ VHTT&DL đề xuất hỗ trợ các HDV du lịch và nghệ sĩ mất việc vì COVID-19

09:42 23/06/2021

(THPL) – Theo đề xuất của Bộ VHTT&ĐL, sẽ hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch và các nghệ sĩ bị mất việc do ảnh hưởng của COVID-19. Mức hỗ trợ là 1.800.000đ/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả 1 lần.

Được biết, văn bản đề xuất do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông ký ngày 18/6, gửi tới Bộ Lao động - thương binh và xã hội, nhằm đề xuất bộ này kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để bổ sung hai đối tượng trên vào đối tượng được hỗ trợ trong dự thảo nghị quyết về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 mà bộ này đang khẩn trương hoàn thiện theo yêu cầu của Thủ tướng.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch gần như không thể hoạt động vì đại dịch COVID-19 nên không được tổ chức sự kiện, tập trung đông người. Để tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đề nghị Bộ Lao động - thương binh và xã hội kiến nghị bổ sung vào mục II dự thảo nghị quyết về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19, với nội dung:

"Hỗ trợ đội ngũ nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng). Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần".

Hiện nay cả nước có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) với hơn 2.000 viên chức là nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV.

Bộ VHTT&DL đề xuất hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch mất việc vì COVID-19 (ảnh minh họa)

Tiếp đó, Bộ đề nghị bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mức hỗ trợ tương tự như với nghệ sĩ viên chức hạng IV.

Báo Thanh tra thông tin thêm, theo Bộ VHTT&DL  đối tượng này đã bị mất việc làm do hoạt động du lịch bị đình trệ từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020 đến nay. Các chính sách hỗ trợ người lao động đã được ban hành chưa chỉ rõ đối tượng hướng dẫn viên du lịch nên họ chưa được hưởng bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Chính phủ. Trong khi đó, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 ngàn người, trong đó: 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Theo Bộ VHTT&DL, đội ngũ hướng dẫn viên này có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Du lịch, mang lại lợi ích cho nền kinh tế của đất nước suốt thời gian qua.

Trước đó năm 2020, theo đề nghị của Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, UBND TP.HCM đã đồng ý hỗ trợ 151 văn nghệ sĩ của thành phố gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/người, thời gian hỗ trợ là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu