15:18 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ VHTTDL: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho doanh nghiệp hoạt động văn hoá, du lịch

14:18 20/12/2022

(THPL) - Ngày 7/12/2021 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định 3114/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022.

Cũng trong năm 2022, Bộ VHTTDL đã tập trung tuyên truyền các nội dung liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch như: Luật Thư viện; Luật Di sản văn hóa; Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Điện ảnh; Luật Quảng cáo; Luật Thể dục, thể thao; Luật Du lịch; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

Trong năm qua, Bộ VHTTDL đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật theo các nhóm đối tượng, trước hết với nhóm đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, pháp luật, ưu tiên công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên thuộc phạm vi quản lý. Đặc biệt, năm 2022, Bộ đã xây dựng và ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành VHTTDL giai đoạn 2022-2026” làm cơ sở để việc triển khai phổ biến giáo dục pháp luật bài bản và đảm bảo nguồn lực thực hiện.

Cũng trong năm 2022, các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của Bộ phong phú, đa dạng và phù hợp với từng đối tượng hỗ trợ như: Tổ chức các Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đối tượng làm công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và cán bộ pháp chế của doanh nghiệp; Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp lý. Bên cạnh đó, Bộ còn biên soạn và phát hành tài liệu về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; khảo sát nhu cầu hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ VHTTDL Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho doanh nghiệp hoạt động văn hoá, Du lịch.

Bộ VHTTDL đã thành lập các đoàn kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật: Đoàn kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật kết hợp với công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại các tỉnh Hưng Yên (tháng 5.2022), Điện Biên, Lai Châu (tháng 6 và 7.2022), Khánh Hòa (tháng 9.2022) nhằm thu thập, nắm bắt thông tin về tình hình thi hành pháp luật.=

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đặc biệt là trước những khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19, nhiệm vụ phát huy "sức mạnh mềm của văn hóa", tiếp biến văn hóa ngày càng trở nên cấp thiết nhằm giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng, định hình và xây dựng chiến lược, lộ trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Trong đó vai trò của văn hóa trong kinh tế và kinh tế trong văn hóa là một mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời.

Hơn lúc nào hết, chúng ta rất cần có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, năng động, đoàn kết, hướng tới phát triển bền vững. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi các doanh nghiệp phát triển hài hòa dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, trong đó văn hóa chính là "yếu tố cốt lõi", là nền tảng dẫn dắt và điều chỉnh các trụ cột khác.

Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp, được các thành viên chia sẻ và tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 nhấn mạnh các nội dung nhiệm vụ tuyên truyền bao gồm:  Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cần tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm và tập trung trong tháng cao điểm bắt đầu từ ngày 15/10/2022 đến ngày 15/11/2022.

Bộ đã tham gia xây dựng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Nam bộ tại tỉnh Đồng Tháp, đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng.

Phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lồng ghép các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11) và Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam vào các chương trình, kế hoạch hoạt động của Bộ. Phối hợp tham gia BTC Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” được tổ chức hằng năm vào Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11)…

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu