14:02 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ TT&TT đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính

20:35 20/03/2024

(THPL) - Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó đã thu hồi giấy phép kinh doanh của 30 doanh nghiệp vi phạm.

Theo Bộ TT&TT, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, một số doanh nghiệp bưu chính chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bưu chính như: không cung ứng dịch vụ bưu chính, sử dụng giấy phép bưu chính sai mục đích, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định, thậm chí có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

Các vi phạm trên gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính như: lộ lọt bí mật thư tín, mất bưu gửi, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Với những vi phạm trên, Bộ TT&TT đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính. Đồng thời, Bộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính tại trụ sở chính của 150 doanh nghiệp bưu chính.

Qua đó nhận thấy, có 7 doanh nghiệp bưu chính có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc, 38 doanh nghiệp bưu chính không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép bưu chính đã được cấp và không liên hệ được qua điện thoại, thư điện tử đã đăng ký hoặc kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.

Nguồn: Bộ TT&TT

Căn cứ các quy định của pháp luật về bưu chính, Bộ TT&TT đã thông yêu cầu 38 doanh nghiệp bưu chính trên khẩn trương liên hệ với Bộ để xác nhận tình trạng hoạt động bưu chính của doanh nghiệp. Trường hợp các doanh nghiệp bưu chính không liên hệ, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Bộ TT&TT cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội phối hợp, hỗ trợ xác minh địa chỉ, tình trạng hoạt động của 38 doanh nghiệp bưu chính nêu trên, gửi kết quả xác minh về Bộ Thông tin và Truyền thông trong tháng 3/2024 để xử lý theo quy định.

Theo Bộ TT&TT, với lĩnh vực bưu chính, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 là đẩy mạnh giám sát việc tuân thủ các quy định về cạnh tranh, về chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững thị trường bưu chính; đánh giá, công bố xếp hạng chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính. Đồng thời, kiên quyết xử lý triệt để các doanh nghiệp bưu chính vi phạm quy định pháp luật.

Trước đó tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và định hướng nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Bưu chính hồi giữa tháng 1/2024, một trong những việc được Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương lưu ý Vụ cần tập trung là phối hợp chặt chẽ cùng Thanh tra Bộ để giải quyết dứt điểm câu chuyện giấy phép bưu chính bị sử dụng sai mục đích.

Thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2023, tổng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính là 720, với khoảng 23.700 điểm phục vụ bưu chính trên toàn quốc. Tổng doanh thu lĩnh vực bưu chính trong năm ngoái ước đạt gần 59.000 tỷ đồng; sản lượng bưu chính chuyển phát ước đạt hơn 2.400 triệu bưu gửi. Đóng góp của lĩnh vực bưu chính vào GDP ước đạt hơn 29.400 tỷ đồng.

Theo Vụ Bưu chính, năm ngoái, Vụ đã thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo cấp 35 giấy phép bưu chính mới và 68 thông báo xác nhận hoạt động bưu chính mới. Lũy kế đến giữa tháng 1/2024, đã có 55 doanh nghiệp nộp lại giấy phép, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và không còn là doanh nghiệp bưu chính, bao gồm các doanh nghiệp trong đợt tổng rà soát năm 2023.

Trong năm nay, Vụ Bưu chính cũng dự định tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường bưu chính, tiêu biểu như: Tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bưu chính; đồng thời phối hợp với Bộ Công thương để đánh giá việc đảm bảo cạnh tranh lành mạnh của các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thanh Mai (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu