17:10 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng VHTT-DL: "Giá vé máy bay đã bắt đầu hạ nhiệt"

18:10 06/06/2024

(THPL) - Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch và từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Sáng ngày 6/6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề văn hóa, thể thao vào du lịch, do Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chịu trách nhiệm trả lời chính.

Chất vấn về giá vé máy bay tăng cao, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) cho hay, trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay tăng cao làm giá tour du lịch trong nước tăng cao so với giá tour du lịch quốc tế. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đối với vấn đề này, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?

Bộ trưởng VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn đầu phiên sáng 6/6. Ảnh: Dân Việt

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là vấn đề bức xúc thời gian qua. Theo Bộ trưởng, giá vé thuộc trách nhiệm Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, song Bộ VHTT-DL không đứng ngoài cuộc. Giá tăng tác động đến kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Bộ VHTT-DL đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… cho thấy, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30 - 40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch. 

Qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều, đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

Bộ VHTT-DL cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour. Đối với các hãng hàng không, đề xuất các doanh nghiệp này cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân nói chung trong đó có du khách nói riêng.

Bộ VHTT-DL cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. Với những đề xuất trên đã được xem xét, chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu "hạ nhiệt".

Liên quan đến giá vé máy bay tăng cao, trước đó ngày 30/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không và các hãng hàng không có phương án giảm giá vé máy bay nội địa. Tính tới ngày 5/6, theo Cục Hàng không, giá vé máy bay trên các chặng nội địa chính và du lịch đang giảm dần và thấp hơn đáng kể so với mức giá trần tối đa.

Cụ thể, tra cứu thực tế tại thời điểm 12 giờ 30 ngày 5/6, giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản chưa gồm thuế, phí được các hãng công bố thấp hơn so với mức giá trần hiện tại. Cụ thể, trong tháng 6, mức giá vé tương đương 13 - 80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu