21:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quyết liệt phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại Hải Phòng

17:25 03/03/2019

(THPL) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại 7 tỉnh, thành phố trong cả nước, chiều ngày 2/3, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã thị sát công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại Hải Phòng. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tham gia cùng đoàn công tác.

Theo báo cáo tổng kết mới nhất của UBND TP Hải Phòng tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố đã có 37 hộ nhiễm DTLCP ở 2 huyện Thủy Nguyên gồm các xã Chính Mỹ, Liên Khê, Lưu Kiến, Đông Sơn, Thủy Đường và xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy tại các đợt từ ngày 23/2 - 1/3 là 424 con.

Khoanh vùng dịch cho thấy, nguồn xuất phát DTLCP chủ yếu nằm ở những xã phía Bắc huyện Thủy Nguyên, ven sông Giá, sông Kinh Thầy (giáp với Hải Dương) và sông Bạch Đằng (giáp tỉnh Quảng Ninh). Các hộ có dịch thường nằm xa trục đường giao thông chính hoặc nằm biệt lập giữa cánh đồng, đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh kém.

Sau quá trình kiểm tra, thị sát cụ thể, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá Hải Phòng là một trong những địa phương đã có rất nhiều phương án quyết liệt, xử lý kịp thời các tình huống khi phát hiện có dịch bệnh, công tác hướng dẫn người dân chăn nuôi khá cụ thể, từ cách thức vệ sinh chuồng trại nuôi lợn, cách ly, hạn chế dịch lan rộng, công tác vệ sinh đường làng ngõ xóm trong các phường xã tập trung hộ chăn nuôi đều được xử lý đúng qui trình, quy định, ngăn chặn, phòng ngừa kịp thời nguy tái dịch tự phát. Đảm bảo khi có công bố tuyệt đối an toàn từ các cơ quan chuyên môn, không còn nguy cơ tái dịch, người chăn nuôi mới tái đàn lợn tránh rủi ro và thất thoát về kinh tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để kiểm soát và ngăn chặn dịch lan rộng, công tác tiêu hủy lợn nhiễm bệnh cần đặc biệt chú trọng, áp dụng biện pháp tiêu hủy tập trung tại chỗ và có giám sát chặt chẽ. Quy trình tiêu hủy lợn nhiễm bệnh phải tuân thủ đầy đủ, từ việc đào hố chôn lấp đúng theo khuyến cáo của OIE sâu 3 mét, sử dụng vải bạt hoặc nilon bao xung quanh và sử dụng vôi cục, sau đó mới được đưa lợn chết xuống.

Chia sẻ với những thiệt hại do DTLCP đã gây ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có phát biểu động viên người chăn nuôi yên tâm về chính sách hỗ trợ và đề nghị Hải Phòng bằng nhiều kênh nhiều nguồn khác nhau sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy để ổn định tâm lý người chăn nuôi, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ có lợn bị tiêu hủy yên tâm chuyển hướng sinh kế mới. Hiện, Bộ NN-PTNT đang đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành sớm ban hành các chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi ngoài Nghị định 02 của Chính phủ.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến đã có báo cáo sơ bộ, một số hộ dân bị tiêu hủy lợn ngày 22/2 đã nhận được tiền hỗ trợ theo NĐ 02 của Chính phủ là 38.000 đồng/kg lợn hơi. Các hộ dân có lợn phải tiêu hủy tiếp theo cũng sẽ sớm nhận được hỗ trợ trong thời gian tới.

Cũng trong buổi thị sát, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề xuất Bộ NN- PTNT sớm kiến nghị về chính sách hỗ trợ đối với những hộ phải tiêu hủy lợn, không áp dụng cào bằng. Cụ thể, lợn nái bị tiêu hủy cần được hỗ trợ tăng thêm 1,8 - 2 hệ số so với mức hỗ trợ chung hiện nay.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu