19:54 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trao quyết định phê duyệt quy hoạch cho TP Thanh Hóa

09:38 16/04/2023

(THPL) - Sáng 15/4, tại Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Tại Hội nghị ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng đã trao QĐ phê duyệt quy hoạch cho TP Thanh Hóa.

Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, song đến nay cần phải có sự điều chỉnh để phát triển đô thị Thanh Hoá trở thành cực động lực phát triển tỉnh Thanh Hoá theo Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “ Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng dự Hội nghị công bố quy hoạch chung TP Thanh Hóa.

Ngày 17/1/2022, Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã tổ chức hội nghị cho ý kiến bỏ phiếu thông qua đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Các ý kiến tại hội nghị đã được tỉnh Thanh Hoá tiếp thu, giải trình đầy đủ trong nội dung quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại hội nghị ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 17-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Theo quyết định, phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, với tổng diện tích khoảng 22.821ha.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của TP Thanh Hóa đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ. Việc xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa vừa là kết quả, vừa là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện các trình tự, thủ tục lập, thẩm định quy hoạch một cách công phu, khoa học và chặt chẽ, ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 tại Quyết định số 259/QĐ-TTg.

Để việc tổ chức thực hiện, triển khai thực hiện quy hoạch và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, cũng như tuân thủ định hướng phát triển không gian, kiến trúc, cảnh quan theo đồ án quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm ban hành quy định quản lý quy hoạch; tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 được duyệt và các quy hoạch, quy chế liên quan bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao quyết định phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và lãnh đạo huyện Đông Sơn.

Cùng với việc rà soát và lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị, lập thiết kế đô thị các tuyến đường, trục cảnh quan đô thị quan trọng, tổ chức lập và ban hành quy chế quản lý kiến trúc TP Thanh Hoá, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND TP Thanh Hóa rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu trên địa bàn TP Thanh Hoá cho phù hợp với quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Tổ chức lập mới các quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Đông Sơn. Trên cơ sở đó, xác định thứ tự các dự án ưu tiên đầu tư, xây dựng và thực hiện nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch và các dự án được duyệt. Tiếp tục công bố, công khai nội dung quy hoạch theo quy định để Nhân dân biết và tham gia, giám sát việc thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 17-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa và TP Thanh Hóa trong quá trình thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa để tạo động lực cho TP Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung phát triển bền vững, có nhiều đột phá.

Phát biểu đáp từ và chỉ đạo hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Bộ Xây dựng, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Văn phòng Chính phủ, đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp và đồng hành để Thanh Hóa có được một bản quy hoạch chất lượng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là dấu mốc lịch sử rất quan trọng, mở ra triển vọng phát triển mới của đô thị Thanh Hóa, bao gồm TP Thanh Hoá và huyện Đông Sơn. Đồng thời là sự kiện rất có ý nghĩa trong tiến trình phát triển đô thị hóa của tỉnh Thanh Hoá.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đáp từ tại Hội nghị.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của Sở Xây dựng, TP Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và các cấp, các ngành trong quá trình lập, hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, đặc biệt là TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, để từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Trên cơ sở nội dung quy hoạch, Sở Xây dựng, TP Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và các đơn vị liên quan, cần phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học, đặc biệt trong quản lý, phát triển đô thị, không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị để TP Thanh Hóa phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu