23:58 ngày 08/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Bộ trưởng Bộ Công Thương:

Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân

20:07 08/09/2024

(THPL) - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị chính quyền địa phương làm việc cùng các bộ, ngành liên quan để hướng dẫn và chỉ đạo các doanh nghiệp duy trì ổn định nguồn cung cấp xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu

Theo báo cáo từ các đơn vị chức năng, bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối, với 10 nhà máy điện phải tạm dừng hoạt động một số tổ máy để đảm bảo an toàn. Ước tính có khoảng 1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng, với 5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV, và 97 đường dây 110kV bị thiệt hại. Đến 6 giờ sáng ngày 8/9/2024, Miền Bắc không thể cung cấp đủ 63% nhu cầu phụ tải, trong đó Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 98%, Quảng Ninh 99%, và nhiều tỉnh thành khác cũng bị ảnh hưởng trên diện rộng. Các địa phương như Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ phải chủ động ngắt điện để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Việc mất kết nối viễn thông càng làm phức tạp thêm công tác khắc phục sự cố.

Cột điện bị đổ - Ảnh: Facebook

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng chịu tổn thất nặng nề. Công ty Xăng dầu B12, đầu mối cung cấp lớn nhất miền Bắc, bị sạt lở 100m bờ kè và chìm hai tàu kéo phao khi đang neo đậu tại kho cảng. Các kho xăng dầu tại Cái Lân (Quảng Ninh), An Hải và Đình Vũ (Hải Phòng) cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ninh và Hải Phòng bị tốc mái. Tình trạng mất điện trên diện rộng và không có kết nối Internet gây ảnh hưởng đến các cơ sở bán hàng tự động và việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại về người. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại có thể tăng cao hơn khi bão tiếp tục di chuyển sâu vào đất liền, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng từ hoàn lưu bão.

Để giảm thiểu tác động từ bão số 3, Bộ Công Thương đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục nhanh chóng các sự cố liên quan đến điện, đồng thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu.

Trong lĩnh vực điện lực, các đơn vị đã tập trung ứng trực, nhanh chóng xử lý sự cố và khắc phục sau bão. Đến 22 giờ 30 phút ngày 7/9, các đơn vị điện lực đã khôi phục điện cho tất cả các trạm biến áp và đường dây 220kV bị ảnh hưởng. Hiện các đơn vị đang tiếp tục kiểm tra an toàn và đóng điện cho các đường dây 110kV.

Các Công ty Điện lực từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã tái lập các ca trực tại toàn bộ trạm biến áp 110kV và các vị trí lưới điện quan trọng. Đến 22 giờ 30 phút ngày 7/9, các nhà máy điện đang khôi phục lại hệ thống điện tự dùng để chuẩn bị khởi động và hòa lưới điện trở lại.

Trước khi bão đổ bộ, Bộ Công Thương đã chủ động yêu cầu dừng và giảm tải các tổ máy phát điện để bảo vệ an toàn cho người, thiết bị và tài sản. Trong đêm 7/9, 3 trên 10 nhà máy nhiệt điện đã được khôi phục, và các nhà máy còn lại đang được gấp rút sửa chữa.

Trong lĩnh vực khai thác than và khoáng sản, để đảm bảo an toàn, đến 21 giờ ngày 6/9/2024, tất cả các đơn vị khai thác than hầm lò và lộ thiên tại Quảng Ninh đã ngừng sản xuất và tổ chức ứng trực theo quy định. Do mất điện diện rộng, các mỏ đã sử dụng máy phát điện dự phòng để bơm nước chống ngập. Tình hình tại các khu vực Đông Triều và Mạo Khê vẫn ổn định.

Về hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, tất cả các đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão; duy trì chế độ trực 24/24 giờ để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; nhân sự và phương tiện đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Theo báo cáo từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu đã được các doanh nghiệp đầu mối chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đủ hàng hóa cung cấp trong 1-2 ngày tới. Ngay sau khi bão tan, hoạt động điều phối sẽ được khôi phục bình thường.

Các siêu thị mở cửa liên tục cho người dân mua sắm

Nguồn cung thực phẩm và hàng hóa thiết yếu vẫn ổn định, không thiếu hàng và không có tình trạng tăng giá đột ngột. Tại các chợ truyền thống, giá rau củ có tăng nhẹ, do ảnh hưởng của mưa bão làm khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa tại một số khu vực. Các siêu thị vẫn duy trì hoạt động bình thường, đảm bảo đủ nguồn cung. Tính đến 9h sáng ngày 7/9/2024, hệ thống siêu thị lớn tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn vẫn đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt lợn, thịt gà,... trên quầy kệ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp sáng ngày 8/9 về khắc phục hậu quả bão số 3 - Ảnh: Cấn Dũng

Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Chỉ đạo ngành điện nhanh chóng khắc phục sự cố, khôi phục hệ thống điện trong thời gian sớm nhất, và có các biện pháp dự phòng để duy trì sự ổn định của hệ thống khi có sự cố xảy ra. Ưu tiên cấp điện cho khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và các hoạt động cung cấp vật tư hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, cơ sở sản xuất; đảm bảo an toàn điện và hướng dẫn sử dụng an toàn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngành điện sẽ huy động phương tiện, thiết bị, vật tư và nhân lực từ các khu vực không hoặc ít bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục sự cố lưới điện.

Điều hành các hồ chứa thủy điện đúng quy trình, chú trọng đến việc dự phòng đón lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão; xả tràn tại các hồ lớn như Hòa Bình, Thác Bà, và tăng phát điện để giảm mực nước hồ, tạo dung tích trữ lũ.

Chuẩn bị phương án ứng phó mưa lũ do hoàn lưu bão, đặc biệt ở những khu vực có nguy cơ bị chia cắt, cô lập do lũ lụt.

Yêu cầu Sở Công Thương theo dõi sát sao diễn biến thị trường, chỉ đạo các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân; đồng thời yêu cầu các đơn vị đầu mối cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ đời sống và sản xuất.

Tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về tình hình cung ứng điện, xăng dầu, và hàng hóa thiết yếu để ổn định thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo tại cuộc họp

5 đề xuất khắc phục hậu quả bão số 3

Dựa trên tình hình thực tế, Bộ Công Thương đề nghị cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo khôi phục nhanh chóng hệ thống đường dây và trạm điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Chính quyền địa phương được khuyến nghị phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối duy trì nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu, đảm bảo phục vụ sản xuất và đời sống người dân trong mọi tình huống.

Chỉ đạo Sở Công Thương cùng các cơ quan chức năng tại địa phương tiến hành rà soát và đưa ra các phương án bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho phép các đơn vị trong ngành năng lượng tăng cường mức dự phòng vật tư và thiết bị thay thế để có thể ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai.

Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương chỉ đạo khắc phục và khôi phục dịch vụ viễn thông, Internet để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau bão, đồng thời đảm bảo thông tin kịp thời về các hoạt động chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong việc xử lý hậu quả bão số 3, nhằm tạo sự an tâm cho người dân và doanh nghiệp.

Đề nghị các Bộ, ngành như Quân đội và Công an chuẩn bị phương án cung ứng nhân lực, trang thiết bị và phương tiện vận tải chuyên dụng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh do mưa lũ sau bão (nếu cần).

Văn Nam(T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu