10:58 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính phản hồi về 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh

15:46 04/07/2022

(THPL) - Bộ Tài chính vừa có phản hồi về việc qua các cơ quan truyền thông, nhà đầu tư có kiến nghị về kế hoạch trả lại tiền của Tập đoàn Tân Hoàng Minh sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố hủy 9 lô trái phiếu của tập đoàn này.

Báo VietNamNet đưa tin, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản ánh về việc sau khi Ủy ban Chứng khoán hủy 9 lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, hàng nghìn nhà đầu tư trái phiếu hoang mang, lo lắng không biết thời gian cụ thể nhận lại tiền dù nhiều cuộc họp giữa nhà đầu tư và Tân Hoàng Minh, Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính đã diễn ra.

Về lộ trình trả lại tiền cho các nhà đầu tư, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở trao đổi, thống nhất với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), xác định vụ việc liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh hiện thuộc thẩm quyền giải quyết của C03.

"Ủy ban chứng khoán đã thông báo trên trang thông tin điện tử về việc các nhà đầu tư mua trái phiếu trong 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của 3 doanh nghiệp liên quan đến tập đoàn liên hệ làm việc với C03 để được giải quyết theo quy định", Bộ Tài chính nêu rõ.

Cũng theo Bộ Tài chính, thời gian qua, Bộ và Ủy ban chứng khoán đã có một số buổi tiếp công dân liên quan đến đến vụ việc phát hành trái phiếu riêng lẻ của 3 doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh.

Tại các buổi làm việc, đại diện Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán đã tiếp nhận đầy đủ các ý kiến, đề xuất của các nhà đầu tư trái phiếu tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, các đơn vị cũng nhận được các đơn kiến nghị của các nhà đầu tư liên quan đến việc hoàn trả tiền mua trái phiếu.

Hiện Ủy ban chứng khoán đã chuyển các đơn này đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư trái phiếu tập trung trước trụ sở Tân Hoàng Minh đòi quyền lợi. Ảnh: Dân trí

Trước đó ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc, căn cứ kết quả điều tra và đề nghị của Cơ quan cảnh sát điều tra (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp ban hành quyết định hủy 9 đợt phát hành trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của 3 công ty liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo Bộ Tài chính, việc hủy các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ được thực hiện căn cứ trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, theo quy định pháp luật và thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết trên cơ sở trao đổi, thống nhất với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, xác định vụ việc liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh hiện đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông báo cho các nhà đầu tư mua trái phiếu trong 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trên cần liên hệ và làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay đã tròn 3 tháng kể từ khi 9 lô trái phiếu Tân Hoàng Minh bị hủy nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được tiền hoàn trả.

Theo TTXVN, mới đây, ngày 22/6, Tân Hoàng Minh có buổi trao đổi với đại diện các nhà đầu tư trái phiếu cập nhật tình hình xử lý các vấn đề liên quan đến vụ án xảy ra tại tập đoàn này. Tại cuộc họp, ông Vũ Đình Luyện - Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh - thông báo, đến ngày 22/6, số tiền tập đoàn này nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) - C03 mở tại Kho bạc Nhà nước là 2.100 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, trong tháng 7, Tân Hoàng Minh sẽ thu xếp được khoảng 50-60% số tiền bán trái phiếu mà tập đoàn này đã huy động từ các nhà đầu tư, thông qua việc chuyển nhượng dự án.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh ở TP.HCM và các chi nhánh khác trên cả nước nhằm hạn chế thấp nhất các chi phí, tổn thất về tài chính và dồn tiền trả cho nhà đầu tư trái phiếu.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu