21:59 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương

14:23 15/03/2023

(THPL) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét sửa đổi các quy định nhằm giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống còn 0% để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước.

Cụ thể, trước kiến nghị của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi Việt Nam, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo. 

Theo đó, Bộ Tài chính chủ trì với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, xử lý kiến nghị của hiệp hội trong sửa đổi các văn bản liên quan về thuế nhập khẩu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương. Ảnh minh hoạ

Trước đó, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đại diện cho hơn 100 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét giảm loại thuế xuất này để “giải cứu” ngành thức ăn chăn nuôi.

Theo phía Hiệp hội, nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước, ngày 15/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 101/NĐ-CP trong đó điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với lúa mì từ 3% xuống 0%, ngô từ 5% xuống 2% từ ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu với khô đậu tương vẫn giữ nguyên 2% trong khi đây là mặt hàng có giá thành nhập khẩu cao và là nguyên liệu chính trong công thức sản xuất cám lợn và thuỷ sản. Việc giữ nguyên thuế suất thuế nhập khẩu 2% đối với khô đậu tương như hiện nay gây áp lực rất lớn lên chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho rằng, nếu thuế nhập khẩu khô đậu tương được giảm về 0% sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành thức ăn chăn nuôi trong nước. Thông qua việc giảm mức thuế nhập khẩu này cũng sẽ góp phần kiểm soát lạm phát và đảm bảo đời sống người chăn nuôi. 

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước phụ thuộc rất lớn vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trong đó có khô đậu tương. Khô đậu tương lại là mặt hàng chiếm tỉ trọng cao nhất về giá trị trong các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Vì vậy, trong bối cảnh giá khô đậu tương trên toàn cầu vẫn đang ở quanh mức đỉnh 10 năm, việc thuế nhập khẩu mặt hàng này vẫn đang được giữ ở mức 2% sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho người chăn nuôi.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu