13:25 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương xuống 0%

17:24 21/11/2023

(THPL) - Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 26 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an và một số hiệp hội đã kiến nghị giảm thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi của khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0%.

Liên quan kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay, cơ bản mức thuế suất ưu đãi các mặt hàng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi đều đã ở mức rất thấp, để bảo hộ sản xuất trong nước phù hợp với khả năng đáp ứng thị trường trong nước.

Đối với mặt hàng khô đậu tương, đã sản xuất được 35% nhu cầu trong nước và nhập khẩu 65% nên mức thuế suất MFN đối với mặt hàng này là 2% (so với mức cam kết trần WTO 5%) như hiện hành là phù hợp, đảm bảo nguyên tắc ban hành Biểu thuế, thuế suất, khuyến khích ngành chăn nuôi chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi và các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương xuống 0%. Ảnh minh hoạ

Mặt hàng khô dầu dậu tương là một trong những nguyên liệu quan trọng để sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong nước cũng đã sản xuất được một phần (như một số nhà máy ép dầu ăn sản xuất).Việc điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN có thể dẫn đến giảm nhu cầu, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và tăng sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, qua đó tác động trực tiếp tới hoạt động chăn nuôi của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Trước những nhận định trên, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án gồm: Giữ nguyên mức thuế suất MFN đối với mặt hàng khô dầu đậu tương như hiện hành. Phương án 2 là điều chỉnh mức thuế suất MFN đối với mặt hàng khô dầu dậu tương từ 2% xuống 1% (thay cho phương án giảm xuống 0% như đề xuất của Bộ NNPTNT và một số Hiệp hội).

Số liệu thống kê cho thấy, tổng nhu cầu thức ăn (ngô, khô đậu tương, cám, bột cá...) cho toàn ngành chăn nuôi Việt Nam khoảng 33 triệu tấn/năm. Hiện nay, nước ta đã có nhà máy sản xuất được khô dầu đậu tương. Tuy nhiên, sản lượng trong nước chỉ đạt khoảng 13 triệu tấn/năm, tương đương với 35% nhu cầu. Phần còn lại phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thời gian qua, để hỗ trợ ngành sản xuất và chăn nuôi nước ta trong bối cảnh giá cả mặt hàng chăn nuôi tăng cao, thuế suất MFN mặt hàng lúa mì đã giảm về 0%, ngô giảm từ 5% xuống 2% góp phần ổn định thị trường thức ăn chăn nuôi trong nước.

Năm 2022, nước ta phải chi ra 2,7 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn khô dầu đậu tương. Trong 7 tháng năm 2023, kim ngạch nhập khẩu khô dầu đậu tương chịu thuế suất MFN đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Giá trung bình nhập khẩu đạt 645 USD/tấn, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm 2022 nhưng ở mức cao so với năm 2021.

Bộ Tài chính đánh giá, thời gian tới, giá mặt hàng thức ăn chăn nuôi tiếp tục có diễn biến khó lường nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu