03:09 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường

09:32 17/06/2022

(THPL) - Liên quan đến đề xuất giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu, hiện Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường xuống mức sàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động và hiện nay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong Khung mức thuế bảo vệ môi trường.

Cụ thể, xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế

"Nếu giữ nguyên các yếu tố khác trong giá cơ sở, việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần giảm giá xăng dầu trong nước từ 550 đồng/lít đến 1.100 đồng/lít tùy từng mặt hàng; xăng khoảng giảm 1.100 đồng/lít; dầu diesel giảm 550 đồng/lít; dầu mazut giảm 770 đồng/kg", ông Tuấn cho biết.

Bộ Tài chính đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Báo VnExpress cho hay, trước đó, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ ngành địa phương... về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi - trong đó có phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xăng từ 20% xuống 12%. Phương án này tuy không "hạ nhiệt" được giá xăng dầu nhưng về lâu dài sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu trong nước, tránh phụ thuộc nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN - hai thị trường hiện có thuế nhập khẩu ưu đãi.

Từ 1/4 năm nay, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu cũng đã được điều chỉnh giảm 50% cho đến hết năm. Thuế bảo vệ môi trường theo đó còn 2.000 đồng mỗi lít xăng và 1.000 đồng với dầu diesel, madut, dầu nhờn (chưa VAT)...

Liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính đang dự thảo sửa đổi Luật Giá theo nguyên tắc kiên trì thực hiện nguyên tắc thị trường. Bộ đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cá nhân liên quan đối với Luật Giá sửa đổi.

"Đối với bình ổn giá, chúng ta có 7 giải pháp để thực hiện, lập Quỹ Bình ổn giá là 1 trong 7 giải pháp này. Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến khác nhau về thành lập Quỹ Bình ổn giá; trong đó, có Quỹ Bình ổn giá xăng dầu", ông Tuấn cho biết.

Trong dự thảo Luật Giá sửa đổi hiện nay, Bộ Tài chính đưa phương thức Quỹ Bình ổn giá ra khỏi Luật Giá để xin ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan. Sau khi có ý kiến, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ và báo cáo Quốc hội để sửa đổi Luật Giá.

Theo ông Tuấn, thực chất Quỹ Bình ổn giá xăng dầu này là trích từ người tiêu dùng. Trong thời gian qua đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc trích lập và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Để phù hợp và tiến tới nguyên tắc thị trường, chúng ta phải đảm bảo giá của xăng dầu phù hợp với nguyên tắc thị trường, cùng với đó sử dụng các nguyên tắc bình ổn giá khác, như về cung cầu, về thuế để ổn định giá xăng dầu là mặt hàng chiến lược.

Trước đó trao đổi với báo Lao Động bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho hay, giá xăng dầu đang là vấn đề rất "nóng" hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất tiêu dùng và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế sau đại địch.

Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, giá xăng dầu còn tác động đến ngành vận tải, logistics, đẩy chi phí các ngành nghề khác tăng theo, chi phí doanh nghiệp cũng tăng, tạo áp lực vô cùng lớn lên lạm phát.

"Dẫu biết rằng, việc tăng giá xăng dầu thời điểm này là khó tránh do giá dầu thế giới "leo thang". Tác động này mang tính toàn cầu, nhưng Việt Nam cần thực hiện các giải pháp tổng thể để giảm thiểu tối đa tác động, rủi ro của việc tăng giá xăng đến đời sống nhân dân và sự phát triển chung của nền kinh tế. Đó là việc Chính phủ phải điều hành ngay", bà Nga nói.

Điều hành ngay ở đây, theo bà Nga: "Chính phủ cần sớm trình phương án giảm thuế với xăng dầu". Bộ Tài chính là đơn vị tham mưu cho Chính phủ để Chính phủ trình phương án giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường, Thường vụ Quốc hội đã đồng ý.

Thuế Bảo vệ môi trường, nếu muốn giảm tiếp 50% nữa, thẩm quyền thuộc về Quốc hội; điều này cũng tương tự với Thuế Tiêu thụ đặc biệt hay Thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì... Chính phủ cần sớm nghiên cứu, trình Quốc hội.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu