14:40 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính đề nghị xử lý nghiêm việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý

15:00 12/08/2022

(THPL) - Bộ Tài chính yêu cầu các bộ ngành, tỉnh thành trực thuộc trung ương cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ và đề xuất phương án để bình ổn thị trường.

Báo VnExpress đưa tin, so với cuối tháng 6, mỗi lít xăng dầu đã rẻ hơn khoảng 7.580-8.200 đồng. Nhìn chung, giá xăng dầu đã trở lại ngưỡng ngang bằng hồi cuối năm ngoái, tức trước thời điểm xảy ra xung đột Nga - Ukraine, nguồn cơn thổi bùng đà tăng của giá cả trên toàn cầu. Tuy nhiên, sau 5 lần giảm giá liên tiếp của xăng, giá nhiều mặt hàng, dịch vụ vẫn đứng yên, neo ở mức cao.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ ngành, tỉnh thành trực thuộc trung ương cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ và đề xuất phương án để bình ổn thị trường. Các đơn vị này được đề nghị tăng cường kiểm tra về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá và xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Trong trường hợp cần thiết, các sở, ban ngành chủ động đề xuất chương trình bình ổn thị trường tại địa phương hoặc tham mưu để bổ sung hàng hóa, dịch vụ vào danh mục bình ổn giá.

Bộ Tài chính đề nghị xử lý nghiêm việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Ảnh minh hoạ

Với các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước và doanh nghiệp, quan điểm của Bộ Tài chính là cần chủ động rà soát giá kê khai, kiểm soát chặt chi phí sản xuất để tiếp tục giảm giá, hỗ trợ người tiêu dùng. Với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước định giá, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo rà soát và điều chỉnh nếu giá đầu vào giảm. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời về tình hình giá cả thị trường; công khai, minh bạch thông tin về giá, nhất là đối với nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; vật tư y tế phòng dịch, sản phẩm nông nghiệp, giá cước vận tải… để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường, đời sống người dân. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định về giá cũng phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo báo Đầu tư, trước đó Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ ngành, UBND các tỉnh, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác quản lý, điều hành giá, bình ổn giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là việc kiểm soát giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu