08:25 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bờ sông Lô sạt lở, Vĩnh Phúc công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

15:56 22/09/2024

(THPL) - Do sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lô, có nguy cơ đe dọa an toàn đến nhiều người dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô, đoạn từ km 0+650 đến km 0+850 đê tả Lô, tại xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn ký vào ngày 21/9.

Theo thống kê từ UBND huyện Sông Lô, vị trí sạt lở dài khoảng 200m, ảnh hưởng đến 7 hộ dân với khoảng 44 nhân khẩu sinh sống trong khu vực bãi sông. Tình trạng sạt lở đang diễn biến phức tạp và lan rộng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của đê tả Lô.

Nguyên nhân chính của sự cố sạt lở, theo UBND huyện Sông Lô, là do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), làm mực nước sông Lô dâng cao. Khu vực bãi sông thuộc thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu, đã bị ngập sâu từ 2-3m trong nhiều ngày. Địa chất khu vực này chủ yếu là đất pha cát không có độ kết dính, dẫn đến tình trạng sạt lở khi lũ rút, kéo theo khối trượt vào bãi.

Sạt lở bờ sông Lô tại thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu. Ảnh: Báo Người lao động

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sự cố sạt lở đang đe dọa trực tiếp đến an toàn của đê tả Lô, vốn có nhiệm vụ bảo vệ một khu vực rộng lớn, bao gồm các huyện Sông Lô và Lập Thạch, với diện tích bảo vệ khoảng 14.123 ha và dân số lên tới 164.879 người. Ngoài ra, sự cố này còn gây nguy hiểm cho các khu dân cư tập trung gần bờ sông.

Hiện tại, chính quyền địa phương đã tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân và tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm cũng như những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định xây dựng công trình khẩn cấp để xử lý sự cố bờ sông Lô, cụ thể tại đoạn từ K0+650 đến K0+850 đê tả Lô, thuộc xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô. Mục tiêu của dự án là khắc phục kịp thời sự cố, nâng cao năng lực phòng lũ của tuyến đê tả Lô và đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của cộng đồng dân cư trong khu vực. Tổng kinh phí dự kiến cho công trình này khoảng 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2024.

Trong thời gian chờ thi công, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu huyện Sông Lô thiết lập chốt 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và thông báo rộng rãi về tình hình sự cố đến toàn thể người dân trong vùng ảnh hưởng. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nhân lực và phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" để chủ động xử lý khi tình hình sạt lở diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu khoanh vùng cấm người vào, phân luồng giao thông và hạn chế tập trung đông người nhằm đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn và hộ đê khi có sự cố.

Nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn, cần ngay lập tức báo cáo cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn Nam(T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu