18:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho phép bán thịt nhân tạo

19:26 22/06/2023

(THPL) - Bộ Nông nghiệp Mỹ mới phê duyệt việc bán thịt gà nuôi cấy, đưa Mỹ trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới, sau Singapore cho phép bán thịt nhân tạo cho người tiêu dùng.

Theo Hãng tin AP, ngày 21/6, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp phép cho hai công ty khởi nghiệp Good Meat và UPSIDE Foods bán thịt gà nuôi cấy. Hành động này đưa Mỹ trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới, sau Singapore cho phép bán thịt nhân tạo cho người tiêu dùng.

Được biết, loại thịt mà họ tạo ra trong phòng thí nghiệm và sẽ đưa đến bàn ăn giờ đây được gọi là thịt "nuôi cấy từ tế bào" (cell-cultivated) hoặc thịt "nuôi cấy" (cultured). Đây là những loại "thịt phòng thí nghiệm" (lab-grown meat) đầu tiên được cấp phép mua bán ở Mỹ.

Thức ăn được làm từ thịt nuôi cấy của Good Meat. Ảnh: AFP

Trước đó, tháng 11/2022, hai công ty này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép tương tự, trong đó xác nhận rằng thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của các công ty này an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Trong quy trình nuôi cấy thịt, các tế bào được lấy từ động vật bằng phương pháp sinh thiết không gây hại, sau đó được đặt trong những bình thép lớn được gọi là các "lò phản ứng sinh học" chứa dung dịch gồm các chất dinh dưỡng như muối, protein và carbonhydrate. Ở nhiệt độ thích hợp, các tế bào được nuôi cấy sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Sau 2-3 tuần nuôi cấy có thể thu hoạch thịt.

Hai công ty nói trên có kế hoạch phục vụ loại thực phẩm mới trước tiên tại các nhà hàng độc quyền: Upside đã hợp tác với một nhà hàng ở San Francisco (California, Mỹ) tên là Bar Crenn, trong khi sản phẩm của Good Meat sẽ được phục vụ tại một nhà hàng ở Washington DC (Mỹ) do đầu bếp Jose Andrés làm chủ.

Người tiêu dùng có thể chế biến thịt nuôi cấy này như các loại thịt thông thường khác. Các sản phẩm thịt nuôi cấy đầu tiên được đưa ra thị trường thường là thịt gà vụn để làm món gà lắc hay thịt kẹp trong bánh mỳ. Hương vị của thịt nuôi cấy được đánh giá là giống hoàn toàn hương vị của thịt tự nhiên.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do tổ chức phi lợi nhuận Farm Forward thực hiện năm 2022 đối với 2.000 người trưởng thành ở Mỹ, có tới 2/3 số người được hỏi cho biết họ sẽ tiêu thụ các sản phẩm thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, VTV đưa tin.

Hải Long (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu