17:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Nội vụ: Sẽ xem xét thông tin chủ tịch UBND tỉnh làm hiệu trưởng trường đại học

16:55 22/05/2020

(THPL) - Nhấn mạnh việc Chủ tịch UBND tỉnh có thể tham gia vào Hội đồng trường, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ xem xét lại đầy đủ thông tin về việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sáng 22/5, trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã có ý kiến liên quan đến việc Hội đồng Trường Đại học Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bầu ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo báo Tin tức, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, chức danh  Chủ tịch UBND tỉnh do dân bầu, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ; hiệu trưởng là chức danh trong đơn vị sự nghiệp. “Hiện chưa có quy định về việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học và từ trước đến nay cũng chưa có tiền lệ về việc này”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Tuy nhiên, theo quan điểm của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, cần xem xét kỹ lưỡng quy định luật pháp về việc lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước có tham gia kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp hay không?

“Nếu tham gia giảng dạy, truyền bá kinh nghiệm quản lý nhà nước, hết sức hoan nghênh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh có khối lượng công việc lớn, phức tạp nên nếu kiêm nhiệm thêm công việc, tôi cho rằng không nên”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu rõ.

Trường Đại học Hạ Long (Nguồn: Internet)

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, với việc kiêm nhiệm hai vị trí quan trọng cùng một lúc, một người khó có thể hoàn thành tốt cả hai vị trí công việc. “Có thể, đây là giải pháp tình thế, nhưng không nên một người, một lúc làm hai việc quan trọng khác nhau”, ông Dương Trung Quốc lưu ý.

Theo báo VTC News, trước đó ngày 18/5, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng đang là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm chức Hiệu trưởng Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau khi thông tin này được công bố, dư luận có không ít ý kiến trái chiều cho rằng việc này không phù hợp.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc Chủ tịch một tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng một trường đại học chẳng khác nào "vừa đánh trống vừa thổi còi". Việc này hoàn toàn không nên, xưa nay chưa từng có.

Tỉnh có thể nói họ làm đúng luật. Đúng ở chỗ hiệu trưởng một trường có thể do Hội đồng trường đề nghị. Hội đồng trường có đề nghị lên UBND thành phố để ông Thắng được làm. Nhưng trong Luật Giáo dục đại học hiện hành cũng quy định người làm hiệu trưởng một trường đại học phải có kinh nghiệm quản lý đại học trước đó.

Cũng theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, địa phương giải thích bổ nhiệm ông Thắng làm hiệu trưởng để xây dựng và phát triển trường. Song nếu đúng mục đích muốn trường phát triển, đáng ra Chủ tịch tỉnh nên là người đứng ra chỉ đạo tìm một người có kinh nghiệm quản lý giáo dục về đảm nhiệm.

Được biết, Trường Đại học Hạ Long (Ha Long University) là trường công lập, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Trường được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Hạ Long trên cơ sở sáp nhập hai trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu