Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2026
(THPL) – Hiện Bộ Nội vụ đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu, đề xuất điều chỉnh tăng 7,2% so với mức hiện hành và chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2026. Dự thảo cũng điều chỉnh lại một số địa bàn áp dụng lương tối thiểu nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa phương.
Hiện tại, Dự thảo Nghị định đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Dự thảo Nghị định quy định việc điều chỉnh mức lương tối thiểu sẽ tăng 7,2% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/1/2026. Mức tăng này trùng khớp với phương án của Hội đồng Tiền lương quốc gia.
Cụ thể, mức lương tối thiểu được đề xuất tăng từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng. Tỷ lệ điều chỉnh bình quân 7,2% này được Bộ Nội vụ đưa ra cao hơn khoảng 0,6% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2026 nhằm cải thiện đời sống cho người lao động.

Theo Bộ Nội vụ, mức điều chỉnh này thể hiện sự chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp, vừa chú trọng cải thiện đời sống người lao động, vừa đảm bảo duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Dự thảo quy định các mức lương tối thiểu tháng như sau: Vùng I: 5.310.000 đồng/tháng. Vùng II: 4.730.000 đồng/tháng. Vùng III: 4.140.000 đồng/tháng. Vùng IV: 3.700.000 đồng/tháng. Dự thảo cũng quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: Vùng I: 25.500 đồng/giờ. Vùng II: 22.700 đồng/giờ. Vùng III: 20.000 đồng/giờ. Vùng IV: 17.800 đồng/giờ.
Mức lương tối thiểu giờ được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. Phương pháp này đã được các chuyên gia ILO khuyến nghị Việt Nam lựa chọn và sử dụng từ năm 2022 đến nay.
Đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, người sử dụng lao động, và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu.
Đáng chú ý, so với dự thảo lần đầu tiên, Bộ Nội vụ đã đề xuất điều chỉnh lại một số địa bàn áp dụng lương tối thiểu sau khi tổng hợp góp ý của các địa phương để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.
Việc điều chỉnh địa bàn nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lân cận. Các địa bàn được điều chỉnh thường là những nơi có sự phát triển mạnh mẽ hơn về thị trường lao động, hình thành các khu, cụm công nghiệp, cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể, và giáp với các địa bàn khác có mức lương tối thiểu cao hơn.
Danh mục địa bàn áp dụng mới được xây dựng trên cơ sở kế thừa danh mục hiện hành quy định tại Nghị định số 128/2025 của Chính phủ và có sự rà soát, cập nhật theo đề nghị của UBND cấp tỉnh. Nghị định 128/2025 sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027.
Một số thay đổi đáng chú ý về địa bàn áp dụng lương tối thiểu bao gồm:
Điều chỉnh từ Vùng II lên Vùng I: Áp dụng cho nhiều phường và xã thuộc Thành phố Hải Phòng, bao gồm các phường Chu Văn An, Chí Linh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tông, Lê Đại Hành, Kinh Môn, Nguyễn Đại Năng, Trần Liễu, Bắc An Phụ, Phạm Sư Mạnh, Nhị Chiểu và các xã Nam An Phụ, Nam Sách, Thái Tân, Hợp Tiến, Trần Phú, An Phú, Cẩm Giang, Cẩm Giàng, Tuệ Tĩnh, Mao Điền, Kẻ Sặt, Bình Giang, Đường An, Thượng Hồng, Gia Lộc, Yết Kiêu, Gia Phúc, Trường Tân, Tứ Kỳ, Tân Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Lạc Phượng, Nguyên Giáp, Nguyễn Lương Bằng, Phú Thái, Lai Khê, An Thành, Kim Thành.
Điều chỉnh từ Vùng III lên Vùng II: Áp dụng cho các phường Hoàng Mai, Tân Minh (Nghệ An); các phường Đông Hà, Nam Đông Hà (Quảng Trị); các phường Phan Rang, Đông Hải, Ninh Chử, Bảo An, Đô Vinh và các xã Thuận Bắc, Công Hải (Khánh Hòa); cùng nhiều xã thuộc Thành phố Hải Phòng như Thanh Hà, Hà Tây, Hà Bắc, Hà Nam, Hà Đông, Ninh Giang, Vĩnh Lại, Khúc Thừa Dụ, Tân An, Hồng Châu, Thanh Miện, Bắc Thanh Miện, Nam Thanh Miện, Hải Hưng.
Điều chỉnh từ Vùng IV lên Vùng III: Áp dụng cho Phường Quảng Trị và các xã thuộc Quảng Trị (Đồng Lê, Vĩnh Linh, Cửa Tùng, Bến Quan, Cửa Việt, Gio Linh, Cam Lộ, Khe Sanh, Lao Bảo, Triệu Phong, Hướng Hiệp, Diên Sanh); và các xã thuộc Khánh Hòa (Ninh Sơn, Lâm Sơn, Anh Dũng, Mỹ Sơn, Thuận Nam, Cà Ná, Phước Hà).
Điều chỉnh giảm vùng: Gồm các xã Kỳ Thượng, Lương Minh thuộc tỉnh Quảng Ninh (từ Vùng I xuống Vùng IV); và các xã Thượng Trạch, Trường Sơn, Kim Ngân thuộc tỉnh Quảng Trị (từ Vùng III xuống Vùng IV).
Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa tên phường Hoàng Văn Thụ thuộc tỉnh Lạng Sơn thành phường Kỳ Lừa, theo Nghị quyết số 1672/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Minh Phương
Tin khác
Giá vàng hôm nay 13/11: Thế giới lao dốc, vàng SJC bốc hơi 1 triệu đồng/lượng
Bảo đảm cân đối cung cầu, không để tăng giá đột biến cuối năm và Tết Nguyên đán 2027
Dự báo thời tiết hôm nay 13/11: Bắc Bộ trời rét, có mưa dông vài nơi
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027
Kiến tạo không gian mở đón năm mới: Xu hướng kết nối thiên nhiên và cơ hội "lợi ích kép" cuối năm
Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản điều hành thị trường xăng dầu năm 2027
Mới khai trương vận hành, Cảng tàu khách Mặt Trời Phú Quốc tấp nập đón du thuyền lớn
(THPL) - Sau khi được Sun Group tiếp nhận và khai trương vận hành, Cảng biển An Thới với tên thương mại là Cảng Mặt Trời Phú Quốc đã liên...12/11/2026 16:24:22Giá xăng hôm nay giảm mạnh từ 15h, còn hơn 19.000 đồng/lít
(THPL) - Từ 15 giờ ngày 12/11/2026, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, xăng E5 RON92 giảm 1.499...12/11/2026 15:16:00Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thắng: Phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công, đóng góp thêm 1,7% tăng trưởng kinh tế
(THPL) - Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2026, đóng góp 1,7% tăng trưởng GDP, thúc...12/11/2026 19:08:00Đêm hội Halloween Ciputra Hanoi 2026: Khi tinh thần cộng đồng quốc tế toả sáng qua không gian hoành tráng
(THPL) - Không chỉ dừng lại ở một lễ hội giải trí hoành tráng, Đêm hội Halloween 2026 tại Khu đô thị quốc tế Ciputra Hanoi vừa qua đã trở...12/11/2026 16:21:04