19:30 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ NN&PTNT sẽ xin phép Chính phủ mua lại bản quyền giống lúa ST25

15:13 06/05/2021

(THPL) - Trước những thông tin ông Hồ Quang Cua muốn nhượng lại bản quyền giống lúa ST25 cho nhà nước, Bộ NN&PTNT cho hay họ đang tính nguồn tiền, xin phép Chính phủ để mua lại.

Báo Giao thông đưa tin, liên quan đến câu chuyện có 6 doanh nghiệp nước ngoài đã “nhanh tay” đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ và Úc, ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ngon nhất thế giới năm 2019 đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Ông Cua cho biết, đã rất mệt mỏi trong những ngày qua và bày tỏ bản thân chuyên tâm nghiên cứu mà chưa chuyên tâm nhiều đến bảo hộ thương hiệu.

“Sự việc 5 công ty ở Mỹ và một công ty ở Úc đã gửi đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25 cũng được các Thương vụ tại các nước này kịp thời vào cuộc. Tôi cũng đã ủy quyền cho một công ty luật đứng ra thay tôi lo thủ tục và thực hiện đăng ký bảo hộ”, ông Cua thông tin.

Ông Cua bày tỏ: “Tôi kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp mang tính gia đình, tài chính có hạn, hiểu biết về luật kinh doanh ở nước ngoài hạn chế. Bản thân tôi cả đời dồn tâm huyết, sức lực nghiên cứu nên tôi có nguyện vọng nhượng quyền giống lúa thơm ST25 cho Nhà nước để cùng giữ gìn bản sắc và phát triển”.

Bỏ ngỏ số tiền phải trả để có thể sở hữu bản quyền giống lúa này, ông Cua mong muốn thành quả của mình được trả công xứng đáng khi được biết Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) sắp tới sẽ có chi phí đầu tư cho lĩnh vực giống cây trồng.

Gạo ST25 (Ảnh: Internet)

Theo báo VTV Online cho hay, với nguyện vọng chưa có tiền lệ như trên của ông Hồ Quang Cua, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, họp bàn đề xuất Chính phủ mua lại bản quyền giống lúa ST25. Sau khi mua lại, họ sẽ tiến hành đăng ký bản quyền nhãn hiệu này tại một số thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Được biết, gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ.

Trước đó, ông Hồ Quang Cua, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đã ủy quyền cho Tập đoàn PAN làm thủ tục bảo hộ nhãn hiệu ST24, ST25 tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Theo thỏa thuận, PAN sẽ nhận ủy quyền đăng ký xác lập quyền sở hữu đối với giống cây trồng "ST24", "ST25"; đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu ST24, ST25; đồng thời ngăn chặn, bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu.

Theo đơn vị này, ST25 là một nhãn hiệu tốt có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt gia tăng về doanh thu, uy tín ở nước ngoài. Đồng thời, ST25 cũng có thể phát triển thành tài sản quốc gia dưới dạng nhãn hiệu được chứng nhận quốc tế.

Tại Mỹ, Việt Nam chỉ còn 30 ngày kể từ ngày 4/5 để khiếu nại nhãn hiệu ST25 lên Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu (USPTO) sau khi cơ quan này công bố chấp thuận bảo hộ nhãn hiệu ST25 cho gạo của Công ty I&T Enterprise, Inc. Trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khi muốn xuất khẩu gạo ST25 sang những nước đã mất nhãn hiệu.

Không chỉ Mỹ, một doanh nghiệp ở Australia cũng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25. Thương vụ Việt Nam tại hai nước này cho biết đã làm việc với các bên liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phản đối nhãn hiệu bị đơn vị khác đăng ký bảo hộ.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu