13:27 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ NN&PTNT phản hồi về thông tin trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc bất ngờ bị "tuýt còi"

20:17 11/09/2023

(THPL) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung khẳng định, các doanh nghiệp nói bất ngờ nhận được thông báo đề nghị tạm dừng xuất khẩu các lô hàng sầu riêng, chuối, thanh long… sang Trung Quốc là chưa khách quan.

Trước đó, ngày 9/9, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chuối, mít, sầu riêng, thanh long, xoài... ở các tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang... phản ánh về việc, đưa hàng nông sản đi xuất khẩu phản ánh đã bất ngờ nhận được thông báo tạm dừng xuất khẩu.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc này làm khó cho doanh nghiệp vì rơi vào thế bị động, không nắm bắt được thông tin tạm dừng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của cơ quan chức năng.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng ở Tiền Giang chia sẻ, trong buổi sáng 9/9, sau khi đã đưa hàng ra cảng chuẩn bị xuất sang Trung Quốc, doanh nghiệp mới nhận được thông tin mã số đóng gói bị tạm dừng xuất khẩu.

"Chúng tôi rất bất ngờ và hỏi lại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tiền Giang. Sở cũng ngỡ ngàng và đến tận trưa mới xác nhận đúng có thông tin này theo chỉ đạo của Cục Bảo vệ Thực vật và mới chuyển công văn cho doanh nghiệp", đại diện doanh nghiệp nói.

Vị này cũng cho biết, ngay cả các Sở NN&PTNT còn bất ngờ, chưa kể phía Trung Quốc cũng chưa có thông báo gì, việc Cục Bảo vệ Thực vật đột ngột dừng kiểm dịch xuất khẩu nông sản khiến doanh nghiệp trở tay không kịp.

“Chỉ riêng ngày hôm qua đã có hàng chục doanh nghiệp phản ánh có tình trạng tương tự với gần cả nghìn tấn chuối, mít, thanh long, sầu riêng bị tạm dừng. Lúc đó, chúng tôi bấn loạn vì hàng xếp sẵn lên container rồi. Giờ không xuất được, nông sản bị hỏng thiệt hại sẽ rất lớn” - lãnh đạo doanh nghiệp ở Tiền Giang thông tin.

Mới đây, Bộ NN&PTNT phản hồi về thông tin trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc bất ngờ bị "tuýt còi". Ảnh minh hoạ

Liên quan đến thông tin trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thông báo đến các địa phương đề nghị một số mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng, chuối, thanh long… tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc là để làm rõ vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật được phía Trung Quốc thông báo.

Theo ông Trung, các doanh nghiệp nói "bất ngờ" nhận được thông báo từ cơ quan kiểm dịch thực vật phải tạm dừng khai thác mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc là chưa khách quan.

Vẫn theo ông Trung, trước đó ngày 24/8, tại Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT đã chủ trì tổ chức Hội nghị về quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, Sở NN&PTNT các tỉnh phía Nam và rất nhiều doanh nghiệp đang xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã thông tin rất rõ rằng sẽ đề nghị tạm dừng xuất khẩu đối với một số mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo ông Trung, việc tạm dừng khai thác những mã số này để yêu cầu doanh nghiệp, cơ quan quản lý địa phương phải làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục, khi nào hoàn thành xong sẽ tiếp tục được xuất khẩu trở lại.

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã gửi thông báo chính thức bằng văn bản để các địa phương, doanh nghiệp được biết và phải thực hiện nghiêm túc. "Chúng ta chủ động áp dụng biện pháp này để siết chặt quản lý chất lượng nông sản vào thị trường Trung Quốc, khi đây là thị trường lớn và rất quan trọng. Nếu tiếp tục để Trung Quốc phát hiện thêm các lô hàng nhập khẩu từ Việt Nam có vi phạm như thời gian qua, nguy cơ rất cao họ sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng hoặc cấm nhập khẩu, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt hàng nông sản đang xuất khẩu vào Trung Quốc", ông Trung nói.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, mới đây, đơn vị này đã có văn bản thông báo đến các địa phương đề nghị tạm dừng xuất khẩu 74 mã số vùng trồng và đề nghị thu hồi 47 mã số cơ sở đóng gói vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị những đơn vị sở hữu mã số vi phạm phải có biện pháp làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục, không để tái diễn vi phạm. Trong số đó có nhiều mã số vùng trồng sầu riêng, thanh long, chuối… đều là những loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu