12:10 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo xuất khẩu gạo, rau quả có thể lập kỷ lục trong năm 2023

15:37 13/10/2023

(THPL) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), nếu tận dụng tốt các hiệp định thương mại, xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt trên 4 tỷ USD, rau quả hơn 5 tỷ USD.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, trong 9 tháng năm 2023, Việt Nam sản xuất ra 33,6 triệu tấn lúa, trong đó xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo, đạt 3,6 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đứng đầu thế giới. Tương tự xuất khẩu rau quả lần đầu tiên đạt 4,2 tỷ USD. Riêng xuất khẩu cà phê, hạt điều, sản phẩm chăn nuôi cũng lần lượt tăng trưởng 2 - 26% so với cùng kỳ năm 2022.

Dữ liệu từ các doanh nghiệp cũng cho thấy cơ hội xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm còn lớn khi các nước vẫn đang tăng cường nhập khẩu gạo để dự trữ. Trong đó, Indonesia đang mở thầu 500.000 tấn gạo, Philippines tăng mua trở lại sau lệnh gỡ giá trần gạo. Đặc biệt, sản xuất lúa gạo tại Malaysia vẫn cần nhập khẩu tới 30% để đảm bảo yêu cầu tiêu dùng và dự trữ trong nước. Với nhóm cà phê, tiêu, rau quả nhu cầu từ thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu tăng cao nên các sản phẩm này tiếp tục bứt phá những tháng cuối năm.

Sắp tới, để đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Bộ NN&PTNT đang tiếp tục đàm phán để đưa nhiều sản phẩm xuất chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU...

Bộ NN&PTNT dự báo xuất khẩu gạo, rau quả có thể lập kỷ lục trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến xuất khẩu rau quả, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng cho biết, Bộ đang hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm thủy sản chủ lực vào nhiều thị trường. "Trước động thái tích cực, nhóm nông sản và chăn nuôi sẽ lập kỷ lục mới trong năm nay. Trong đó, xuất khẩu gạo có thể đạt trên 4 tỷ USD, rau quả hơn 5 tỷ USD".

Trước đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu cho hay, từ những sản phẩm rau củ quả đông lạnh, đến những sản phẩm gia vị như quế, hồi, đều là sản phẩm nông sản của Việt Nam được đẩy mạnh xuất khẩu từ nay đến cuối năm. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng kênh bán hàng, chú trọng chất lượng để tận dụng cơ hội thị trường trong dịp cuối năm. Các doanh nghiệp dự đoán, nhu cầu của thị trường cuối năm sẽ tăng từ 10 - 20%.

Đơn cử, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu xuất khẩu trên 100 tấn sản phẩm các loại nông sản đông lạnh. Con số này đang tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Để đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu, sau khi nguyên liệu đưa về nhà máy, sẽ được sơ chế ngay, làm sạch, hấp chín tách vỏ, cấp đông ở -18oC. Bắt đầu từ tháng này, nhà máy tăng 30% công suất chế biến các sản phẩm đậu tương, nhãn, chanh leo…

Còn với công ty Vinasamex, cuối năm cũng là dịp các sản phẩm quế, hồi được các thị trường Mỹ, châu Âu tiêu thụ tăng tới 20%. Ngoài những sản phẩm thô, bán theo phương pháp truyền thống, năm nay doanh nghiệp chú trọng đưa các sản phẩm chế biến sâu như trà quế và đang bán thử nghiệm trên trang Amazon.

Trong bối cảnh xuất khẩu của nhiều ngành công nghiệp vẫn chưa lấy lại được đà phục hồi, không khí sản xuất, lao động trong ngành nông nghiệp rất đáng khích lệ. Rau quả và gạo được coi là 2 điểm sáng xuất khẩu trong năm nay. Từ nay đến cuối năm cũng là giai đoạn những mặt hàng này tăng tốc, ngành hàng rau quả đang dần tiến đến mục tiêu kỷ lục 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay và ngành gạo là trên 4 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến cuối năm ngành nông nghiệp tập trung nhằm đảm bảo nguồn cung, cả về số lượng và chất lượng cho thị trường.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu