Bộ NN&MT đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy
(THPL) - Việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra.
Ngày 10/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) cho biết đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Theo Cục Môi trường (Bộ NN&MT) cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động giao thông vận tải, trong đó có hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải bao gồm cả bụi đường và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố.

Theo Bộ NN&MT, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.
Tại Dự thảo đã nêu rõ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải. Cụ thể, thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành như sau:
Từ 1 tháng 1 năm 2027 đối với xe máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ 1 tháng 1 năm 2028 đối với xe máy lưu hành trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ và thành phố Huế.
Từ 1 tháng 1 năm 2030 đối với xe máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2032.
Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Hữu Long
Tin khác
Triệt phá 2 đường dây buôn lậu bình ắc quy và phụ tùng xe điện từ Trung Quốc về Việt Nam
SẮM KIM CƯƠNG TẠI DOJI VÀ THẾ GIỚI KIM CƯƠNG - RINH XE SANG TỚI 1 TỶ ĐỒNG
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện"
Khai mạc Triển lãm quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại”
Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan cùng tham quan triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Cháo lòng Việt Nam lọt top món cháo ngon nhất châu Á
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ về sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam
(THPL) - Kết quả bước đầu cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong vụ việc chỉ bị áp mức thuế CBPG sơ bộ thấp với 0,76%, trong khi...16/05/2025 14:52:15Tạm dừng hệ thống thuế điện tử từ ngày 23/5 đến 15/6
(THPL) - Một số ứng dụng như: Hóa đơn điện tử, Dịch vụ Thuế điện tử và Trục truyền tin sẽ tạm ngưng hoạt động từ ngày 23/5 đến...16/05/2025 12:54:16Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
(THPL) - Hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước đang trở thành điểm sáng, làm mát lòng người đi đường giữa mùa hè nóng bức...16/05/2025 11:44:48Tổng Bí thư đề nghị Nghệ An phải lấy công nghệ và tri thức làm động lực phát triển kinh tế
(THPL) - Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Nghệ An cần tập trung phát triển nền kinh tế trên 4 trụ cột chiến lược: kinh tế xanh - kinh tế số - kinh tế...16/05/2025 11:40:10