13:53 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Ngoại giao lên tiếng về hợp tác thăm dò dầu khí với Repsol

20:29 03/08/2017

(THPL) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định lộ trình, tiến độ triển khai dự án thăm dò dầu khí hợp tác giữa Việt Nam và công ty Repsol của Tây Ban Nha là quyết định của doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 3/8 ở Hà Nội, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các thắc mắc của phóng viên quốc tế liên quan đến hoạt động thăm dò dầu khí ở lô 136-03.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về tuyên bố từ phía Công ty dầu khí Tây Ban Nha Repsol cho biết dự án hợp tác dầu khí với Việt Nam ở lô 136-03 trên biển Đông đã bị treo và đề nghị phía Bộ Ngoại giao đưa ra lời giải thích, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời: "Hoạt động thăm dò dầu khí giữa Việt Nam và đối tác Tây Ban Nha là hoạt động kinh tế bình thường. Lộ trình, tiến độ triển khai dự án là quyết định của doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan".

Việt Nam khai thác dầu khí trong vùng biển chủ quyền - Ảnh minh họa: nangluongvietnam.vn

Liên quan đến câu hỏi có một số thông tin cho rằng Trung Quốc đe dọa tấn công các căn cứ của Việt Nam nếu Việt Nam không ngừng thăm dò lô dầu khí 136/3.

Bình luận về vấn đề này, Người phát ngôn cho biết: "Tất cả các hoạt động dầu khí liên quan của Việt Nam được tiến hành trong khu vực biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về luật biển 1982. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của Việt Nam, đóng góp tích cực và thiết thực cho hòa bình và hợp tác ở Biển Đông".

Bà Hằng cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan sắp tới tổ chức tại Manila, Philippines, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và của Trung Quốc sẽ xem xét thông qua thỏa thuận khung về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) mà đã được các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc hoàn tất tại hội nghị SOM ASEAN-Trung Quốc về tham vấn COC.

"Tôi xin khẳng định lại lợi ích chung của các nước ASEAN và khu vực là duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và Biển Đông. Trên cơ sở đó, ASEAN luôn nhất trí cần sớm có một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông hiệu quả và ràng buộc về mặt pháp lý nhằm góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982", Người phát ngôn nhấn mạnh.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu