06:27 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm

14:28 07/07/2023

(THPL) – Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm.

Cụ thể, công điện nêu rõ, theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố. Trong đó, có 1 vụ tai nạn hàng không, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố). Đặc biệt, ngày 24/6, đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay.

Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố. Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay, cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay, và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.

Các cảng hàng không, sân bay cần yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu