14:57 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT yêu cầu sử dụng flycam rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở

14:46 02/10/2024

(THPL) - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp triển khai sử dụng flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở. Kịp thời phát hiện các vết nứt để cảnh báo sớm và có biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 1/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Công điện về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Tại công điện, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Công điện số 43/CĐ-BGTVT về việc tập trung khắc phục sự cố sụt trượt gây ách tắc giao thông và ứng phó với tình hình mưa, lũ khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương tập trung khắc phục sự cố sạt lở gây ách tắc giao thông tại Km240+300 - Km240+600, QL2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để thông đường trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương rà soát để cảnh báo sớm các đoạn tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở.

Các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với Bộ Quốc phòng và chính quyền địa phương trong việc triển khai sử dụng các flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, kịp thời phát hiện các vết nứt để cảnh báo sớm và có biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn; tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở.

Mưa lớn gây nguy cơ cao sạt lở đất ở nhiều tỉnh. Ảnh: SKĐS

Các Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường sắt rà soát để cảnh báo sớm các đoạn tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở; có phương án phân luồng giao thông để đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại an toàn; bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện, thiết bị ở những vị trí trọng yếu để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất khi có tình huống xảy ra.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong 24 giờ qua (từ 8 giờ ngày 1/10 đến 08 giờ ngày 2/10), khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái và đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Lương Sơn 126,6mm (Lào Cai); Mỏ Vàng 134mm (Yên Bái);... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 5-10mm, có nơi trên 20mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, thời gian vừa qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:

Lào Cai: Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn;

Yên Bái: Lục Yên, Mù Cang Chải, TP.Yên Bái, Trạm Tấu, Trấn Yên, TX.Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình;

Hà Giang: Quang Bình, Xín Mần

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội. Kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu