18:24 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay

08:56 01/06/2024

(THPL) - Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này.

Theo Bộ GTVT cho biết, đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về kết quả rà soát, kiểm tra công tác bán vé máy bay. Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm mùa hè sắp tới, bộ yêu cầu:

Cục HKVN tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá. Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Cục Hàng không chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện tối đa cho các hãng bổ sung thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục HKVN nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay. Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá vé máy bay nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách. Khẩn trương làm việc, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế…

Các hãng hàng không Việt Nam được bộ yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá vé máy bay nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.

Thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn. Chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm máy bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Tích cực chủ động thông tin cho cơ quan báo chí về hoạt động vận tải, công tác bán vé của đơn vị, khuyến cáo cho hành khách khi mua vé trong giai đoạn cao điểm. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị về du lịch và địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu chương trình, điểm đến và sản phẩm du lịch… nhằm thúc đẩy du lịch, giảm giá vé.

Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho rằng có 4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng. Thứ nhất, do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%, trong khi các chi phí này chiếm 65-70% trong cơ cấu giá vé. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.

Hơn nữa, do nhu cầu đi lại trong tháng 4 là rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay nếu mua trước 1-2 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. Vừa qua, do nhu cầu đi du lịch nên nhiều người mua sát giờ, giá vé này tăng cao hơn 20%.

"Ngoài ra, do chính sách vé, Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để các chi phí đối với hàng không, do đó phí cất hạ cánh, điều hành bay đều giảm mạnh. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao", Thứ trưởng nói.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu