17:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh để phòng dịch

16:57 22/12/2021

(THPL) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục: Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình tổ chức triển khai thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Đồng thời, tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh qua các cửa khẩu đường hàng không, đường bộ, đường biển, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; đảm bảo công tác quản lý, giám sát người nhập cảnh được thực hiện nghiêm, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu và hướng dẫn các hãng hàng không, các doanh nghiệp hàng không có liên quan thông báo tới hành khách về các yêu cầu phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh trước khi tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ theo Kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt (bắt đầu triển khai giai đoạn thí điểm từ ngày 01/01/2022).

Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh để phòng dịch. Ảnh minh họa

Tiếp tục tổ chức đàm phán, làm việc với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để thống nhất việc khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Phối hợp chặt chẽ và chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị của các Bộ, ngành liên quan trong đàm phán công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”, áp dụng phần mềm khai báo y tế PC-COVID đối với hành khách trên chuyến bay quốc tế thường lệ.

Theo báo Kinh tế và Đô thị, trong một diễn biến liên quan, ngày 22/12, Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay số ca mắc tại các tỉnh, thành phố gia tăng, đặc biệt trên thế giới đã xuất hiện biến thể mới siêu lây nhiễm có thể gây tác động rất lớn đến hệ thống y tế. Để công tác điều trị COVID-19 tốt hơn, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo các nội dung:

Các địa phương rà soát, rút kinh nghiệm và khắc phục bất cập trong việc tổ chức, quản lý, điều hành thu dung, điều trị người bệnh COVID-19. Rà soát khả năng đáp ứng của các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều trị các tuyến. 

Cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; bảo đảm oxy từ tuyến cơ sở đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3.

Tiếp tục đầu tư nguồn lực để mở rộng, tăng cường năng lực hồi sức tích cực theo Đề án số 3616/QĐ-BYT ngày 29/7/2021. Huy động các cơ sở y tế của nhà nước và tư nhân tham gia điều trị COVID-19 và thực hiện mục tiêu kép: vừa triển khai khám chữa bệnh thông thường, vừa tham gia điều trị, hồi sức tích cực COVID-19.

Rà soát, rút kinh nghiệm và khắc phục bất cập trong việc tổ chức, quản lý, điều hành thu dung, điều trị người bệnh COVID-19, trong đó có việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ việc "Phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị" theo Quyết định số 5525/QĐ-BYT ngày 01/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ngay từ trạm y tế, tổ COVID cộng đồng đến các cơ sở thu dung, điều trị.

Trạm y tế lập danh sách các trường hợp F0 tại nhà và phân chia theo các nhóm nguy cơ để quản lý; theo dõi chặt chỉ số SpO2 để đánh giá trường hợp tăng nặng và chuyển tuyến kịp thời. Các cơ sở thu dung, điều trị phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo dõi, chăm sóc, điều trị.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu