Bộ GTVT thông tin về khoản tiền 50 triệu USD của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
(THPL) - Sáng nay (2/6), Bộ GTVT phát đi Thông cáo báo chí về đề nghị của Tổng thầu EPC trong việc giải ngân, thanh toán Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Tin liên quan
- Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
» Dự án Cát Linh - Hà Đông đã thanh toán 79% giá trị hợp đồng cho tổng thầu
» Hà Nội: Sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác
» Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Yêu cầu tổng thầu EPC Trung Quốc sang Việt Nam làm việc
Theo báo Kinh tế đô thị, trong thông cáo phát đi, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt (thuộc Bộ GTVT) thì tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại, Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.
Cũng tại cuộc họp này, Tổng thầu kiến nghị “Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.
Bộ GTVT khẳng định, số tiền 50 triệu USD là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.
Về phía Ban QLDA Đường sắt, dù ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu nhưng cơ quan này đánh giá việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.
Hiện Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này khẳng định đang tích cực phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của Tổng thầu và các đơn vị Tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.
Theo báo Sài Gòn giải phóng, lên quan đến chuyên gia Trung Quốc sắp quay trở lại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ngày 1/6, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến 150 chuyên gia, kỹ sư, nhân sự của tổng thầu (Trung Quốc) tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ nhập cảnh vào Việt Nam trong đầu tháng 6.
Do đi lại bằng đường hàng không đang bị hạn chế vì dịch bệnh, các chuyên gia có thể sẽ đi bằng đường bộ hoặc đường sắt và chia thành nhiều đợt. Sau khi được cách ly y tế 14 ngày, các chuyên gia sẽ quay lại làm việc bình thường tại dự án.
Cũng theo Ban quản lý dự án, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện mới có 4 chuyên gia của tổng thầu, trong đó có giám đốc dự án được nhập cảnh vào Việt Nam, dẫn đến kế hoạch vận hành thử vào cuối tháng 2/2020 không thực hiện được.
Hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đến nay, các nhân sự của Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh, liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.
Được biết, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt.
Tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD). Trong đó, vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).
Dự án này được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong quý II/2019.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dự án Hà Nội signature Nguyễn Văn Huyên
- Dự án Căn hộ Libera Nha Trang
- Du an LA Home Long An CĐT Prodezi
- Thông tin Sun Cosmo Đà Nẵng Sun Group
- Chi tiết Sun Urban City Hà Nam