Bộ GTVT sẽ là đầu mối thực hiện 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam
(THPL) - Mới đây, Chính phủ đã có Tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin liên quan
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa trở lại từ ngày 16/8
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc có thể đạt 100 tỷ USD năm 2022
Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình xử lý hộ chiếu mẫu mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi doanh nhân là một chiến sĩ tinh nhuệ, quả cảm và bản lĩnh
Tây Ban Nha công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam
» Bắt đúng khẩu vị nhà đầu tư, căn hộ The Sea bùng nổ giao dịch khi vừa ra mắt
» Hàng loạt sai phạm liên quan tới BQL dự án 2 thuộc EVN và câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” ?
» Bộ GTVT đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận hộ chiếu vắc xin
Theo đề xuất của Chính phủ, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 có địa điểm xây dựng là từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, dự án sẽ đầu tư khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư căn cứ quy mô của từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trong bước nghiên cứu khả thi. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn hoàn trả ngân sách trung ương.

Theo báo Tuổi trẻ, cũng trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất Bộ Giao thông vận tải là đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư dự án thay vì giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua triển khai đầu tư xây dựng như phương án trước đây.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng yêu cầu, trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào điều kiện thực tiễn và các quy định pháp luật, Chính phủ sẽ xem xét: Trường hợp địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm về quản lý đầu tư xây dựng công trình và có văn bản đề xuất được thực hiện, sẽ xem xét giao thực hiện đầu tư dự án thành phần thuộc địa giới hành chính của địa phương đó. Trường hợp địa phương không đủ năng lực, kinh nghiệm, Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp thực hiện đầu tư.
Thời gian vừa qua ngành GTVT đã rất nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong năm 2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 40.000 tỷ đồng, đạt khoảng 96% mức vốn được giao. Song trong 4 năm tới, bình quân mỗi năm phải giải ngân khoảng hơn 90.000 tỷ đồng/năm. Đây là một thách thức rất lớn đối với ngành GTVT trong việc bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án và giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.
Liên quan đến dự án trên, theo báo Tiền phong, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, đây là một dự án quan trọng mang tính chiến lược cấp quốc gia, đáp ứng mục tiêu kết nối giao thông, kinh tế các vùng, thực hiện đồng thời nhiều mục đích. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nêu cao tinh thần khẩn trương, đẩy nhanh việc trình Quốc hội để đáp ứng tính cấp bách, tính khẩn thiết của dự án gắn với việc phục hồi phát triển nền kinh tế.
Về đề xuất giao địa phương triển khai dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các địa phương chưa thể đảm bảo được chất lượng công trình; đồng thời, với công trình giao thông cấp quốc gia cần phải đảm bảo tính liên thông các vùng, quản lý thống nhất ở mức độ cao. Do đó, Bộ GTVT chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng đồng đều ở các địa phương tham gia dự án; đề nghị Chính phủ chỉ đạo sát sao, gắn trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc triển khai dự án này, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng, tính toán cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng, vì vấn đề này ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đồng thời, ông Hải cũng lưu ý cần đảm bảo các yêu cầu cấp cao của công trình giao thông quan trọng, tránh việc chất lượng công trình không đạt yêu cầu, gây khó khăn trong khai thác sử dụng.
Tuấn Kiệt (tổng hợp)
Tin khác
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu ngô và đậu tương
Bộ Tài chính sẽ cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Bạc Liêu: Ngăn chặn thành công 3,5 tấn tôm sú ướp lạnh có chứa tạp chất
Mitsubishi triệu hồi hơn 70.000 xe Outlander Sport vì lỗi động cơ
Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô gây nhiều ý kiến trái chiều
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
(THPL) - 10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có...16/08/2022 15:37:35Nghệ An – Điểm đến tiếp theo trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam
(THPL) - Kinh tế phát triển, hạ tầng giao thông đồng bộ, cùng tiềm năng phát triển du lịch là lực đẩy đưa bất động sản nghỉ dưỡng...16/08/2022 15:12:17Sẽ tiêm miễn phí vaccine phòng cúm, bệnh do phế cầu và ung thư cổ tử cung
(THPL) - Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành Nghị quyết số 104/NQ-CP của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vaccine trong...16/08/2022 15:15:03Huyền thoại thiết kế Philippe Starck – Người tạo nên những không gian khách sạn kinh điển
(THPL) - Là nhà thiết kế đương đại có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới, cái tên Philippe Starck đã trở thành thương hiệu và những sản...16/08/2022 19:13:11
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tập đoàn Austdoor: Phát triển bền vững bằng các hoạt động tạo giá trị chia sẻ (CSV)
(THPL) - Ngày 12/8/2022 tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo "Chiến lược CSR/CSV Doanh nghiệp và các mục tiêu phát triển bền vững", Tập đoàn Austdoor tham dự với vai trò chia sẻ kinh nghiệm của Doanh nghiệp đang tích cực định hướng phát triển bền vững thông qua các hoạt động, chương trình Tạo giá trị chia sẻ (CSV). - Tập đoàn Bảo Việt và VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
- “Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81
- WinCommerce khai trương siêu thị WinMart đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam
(THPL) - Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. - NovaGroup đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” do...
- Nam A Bank - Hai lần liên tiếp nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất...
- Bảo Việt (BVH): Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022