Bộ GTVT muốn quản lý taxi công nghệ giống taxi truyền thống
(THPL) - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống.
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô để thay thế Nghị định 86. Theo bản dự thảo lần thứ 7, cơ quan này đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống.

Hiện có hai luồng quan điểm khác nhau về việc quản lý ôtô dưới 9 bằng hợp đồng điện tử là xe hợp đồng hay taxi. Tuy nhiên, báo cáo Chính phủ, Bộ vẫn chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống bởi quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).
Thừa nhận việc quy định là taxi có hạn chế nhất định, nhưng theo Bộ, đáp ứng được việc không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ Giao thông cho rằng, việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết vấn đề các Hiệp hội taxi kiến nghị suốt thời gian qua.
Ngoài đề xuất phương án quản lý taxi công nghệ, cơ quan này cũng muốn nới lỏng nhiều quy định cho taxi truyền thống. Theo dự thảo mới nhất, doanh nghiệp taxi sẽ không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng, không quy định về đồng phục lái xe, về quy mô đơn vị kinh doanh vận tải (trước quy định tối thiểu 50 xe), bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định, không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành...
Trước đó hồi tháng 7/2018, tại buổi họp lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định bản chất hoạt động của loại hình Grab giống taxi truyền thống nên cần có những quy định tương đồng nhằm tạo sân chơi bình đẳng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rất khuyến khích phát triển phần mềm công nghệ, ứng dụng công nghệ trong quản lý. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện một số công ty công nghệ sản xuất phần mềm để bán lại cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu đơn vị tham gia vào các hoạt động vận tải cần được hiểu là đơn vị kinh doanh vận tải.
Thị phần gọi xe công nghệ 4 bánh tại Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay Grab. Một số hãng cũng phát triển dịch vụ này như VATO, FastGo, Mai Linh... nhưng thị phần không lớn. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu Bộ GTVT quá "siết" dịch vụ gọi xe sẽ kìm hãm sự phát triển và đưa về sân chơi giống taxi truyền thống.
Huệ Nguyễn
Tin khác
Hợp tác xã cần nhanh chóng chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp
Hà Nội phân luồng giao thông trong 2 ngày đón đoàn khách quốc tế
Việt Nam thực hiện ca ghép tim nhân tạo đầu tiên thành công
Bộ GD&ĐT đề nghị chuyển giao quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non về cấp xã
Trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Văn phòng đại diện Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tại Đà Nẵng
Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 - Giải đấu Footgolf quốc tế lần đầu tổ chức tại khu vực Đông Nam Á
Masterise Homes đón đầu làn sóng TOD - đòn bẩy mới của BĐS TP.HCM
(THPL) - Khi TOD trở thành chuẩn quy hoạch mới tại đô thị lớn, Masterise Homes cho thấy năng lực đón đầu hạ tầng, phát triển dự án theo xu...11/04/2025 20:08:48Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 4/2025
(THPL) - Mazda là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới, nổi tiếng với việc sản xuất các mẫu xe chất lượng, thiết kế...11/04/2025 20:36:25Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời
(THPL) - Mức giá tối đa (chưa gồm VAT) của khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất không có hệ thống pin tích trữ cao nhất ở...11/04/2025 20:00:46Nữ Founder 9x Đỗ Minh Thu: Hành trình vượt qua nghịch cảnh để bứt phá giới hạn
(THPL) - Bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chấp nhận những thất bại ở tuổi đôi mươi cùng khoản nợ lớn, Đỗ Minh Thu quyết...11/04/2025 20:44:33
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Địa chỉ mua ống nhòm chính hãng
- Nơi bán barie giá tốt