Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương
(THPL) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc này tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014-2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).
Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành công văn và có ý kiến chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương; giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc này.
Theo TTXVN thông tin, “Sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.

Cụ thể, do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60-70km/giờ (theo thiết kế tốc độ tối đa là 120km/giờ, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/giờ).
"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết," văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Theo báo Giao thông đưa tin, liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản 6490 ngày 1/6/2020 về việc đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương không khả thi ngay.
Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
“Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định”, Bộ GTVT kiến nghị.
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Tại thời điểm thông xe, TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (TMĐT 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.
Từ ngày 1/1/2019, khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và giao lại Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý đường cao tốc này và chưa có kế hoạch thu phí trở lại.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp đổi mới quản trị để nuôi dưỡng nguồn nhân lực hạnh phúc
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng định tầm vóc quốc tế
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự nghiệp và tương lai của người trẻ
Thủ tướng nêu "5 tăng cường" để cửa khẩu Tân Nam - Meun Chey hoạt động thông suốt và hiệu quả
Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam tăng trưởng tích cực, thị trường Hoa Kỳ chiếm ưu thế
(THPL) - Ghẹ Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng thịt ổn định, quy trình sản xuất...08/12/2025 19:56:13Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
(THPL) - Ghi nhận thực tế, nhiều dự án quy mô lớn của Sunshine Group đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị cho mục tiêu đưa vào...08/12/2025 15:18:53Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
(THPL) - Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh...08/12/2025 15:16:49Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
(THPL) - Chính phủ đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ có hiệu lực thi hành từ...08/12/2025 15:13:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
- Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng...
- Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự...
- BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp

