06:50 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí ETC tại 7 trạm

13:17 10/12/2020

(THPL) – Vừa qua, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng cho phép không triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm BOT trên Quốc lộ 51 và 4 trạm BOT do UBND tỉnh Cà Mau quản lý.

Cụ thể, phía Bộ GTVT vừa có báo cáo các tồn tại, khó khăn, vướng mắc tại 8 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan có thẩm quyền có tính chất đặc thù dẫn đến không thể triển khai hoặc phải lùi thời gian triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sau năm 2020.

Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) giai đoạn 1 thực hiện ở 44 trạm thu phí, giai đoạn 2 gồm 33 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý. Ngoài ra, còn các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện.

Theo trang CafeF, hiện nay hệ thống ETC giai đoạn 1 gồm 37 trạm thu phí lượt trên quốc lộ và 7 hệ thống thu phí kín trên các tuyến cao tốc (gọi tắt là trạm thu phí) đã vận hành ETC trên 40 trạm. Còn 4 trạm thu phí chưa triển khai thuộc 4 đường cao tốc do VEC quản lý chưa triển khai ETC do những vướng mắc về nguồn vốn triển khai.

Hệ thống ETC giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (nền tảng là Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội, Viettel) cung cấp dịch vụ ETC trên 33 trạm thu phí còn lại. Đến nay nhà đầu tư ETC đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại toàn bộ 25 trạm thu phí đủ điều kiện triển khai.

Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí ETC tại 7 trạm (ảnh minh họa)

Riêng 8 trạm thu phí không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do: 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm km 1.747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà); 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng phương án bố trí ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 và trạm T2 quốc lộ 91); 3 trạm trên quốc lộ 51 có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới ba năm.

Như vậy sẽ có 8 trạm BOT không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do những yếu tố đặc thù. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc.

Về giải pháp đối với các trạm thu phí này, Bộ GTVT cho biết sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Riêng UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai thu phí điện tử không dừng đối với 4 trạm do tỉnh này quản lý vì các trạm này thu phí các công trình cầu có quy mô nhỏ, ô tô qua các cầu không nhiều mà chủ yếu là mô tô 2 bánh, việc lắp đặt ETC gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo tính khả thi.

Từ thực tế trên, để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn Quốc lộ 51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này.

Liên quan đến vấn đề trên, báo Lao động đưa tin, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiến độ triển khai ETC đang được kiểm soát đúng yêu cầu đề ra, đến ngày 31/12/2020 cơ bản các trạm sẽ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên sau thời hạn này, Tổng cục sẽ dừng thu phí nếu trạm BOT nào chậm triển khai lắp đặt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, chưa phát huy hết hiệu quả của hệ thống (mới có khoảng gần 1/3,8 triệu phương tiện, chiếm khoảng 25% phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ).

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 dự án thu phí tự động không dừng ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết, tỉ lệ nạp tiền sử dụng dịch vụ ETC mới chỉ đạt khoảng 40% (khoảng 400.000 xe) trong tổng số gần 1 triệu xe ôtô đã dán thẻ. Nguyên nhân chính do công tác truyền thông chưa hiệu quả, khách hàng chưa quan tâm, chưa thấy được lợi ích của dịch vụ thu phí tự động không dừng, chỉ những chủ phương tiện nào bị cảnh sát giao thông (CSGT) nhắc nhở mới đi dán thẻ.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, trong tháng 12/2020 đơn vị sẽ phối hợp với Cục CSGT xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng theo Nghị định 100/2019 với mức phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng cho lỗi đi sai làn. Cùng với đó, sẽ tiến tới xử phạt nguội, thông báo cho chủ phương tiện và sẽ truy thu, xử phạt khi xe ôtô đi đăng kiểm. Xe không dán thẻ sẽ phải chờ kể cả trạm ùn tắc cũng không xả trạm để khuyến khích chủ phương tiện nạp tiền, sử dụng dịch vụ, nâng cao hiệu quả thu phí không dừng.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu