Bộ GTVT dự kiến giải ngân 87.000 tỷ đồng trong năm 2025
(THPL) - Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch đầu tư công của năm 2025 và tổng vốn dự kiến phải giải ngân là khoảng 87.000 tỷ đồng.
Tin liên quan
- Năm 2024, cả nước chỉ đạt 16% kế hoạch làm nhà ở xã hội
Thanh Hóa: Các kiến nghị của cứ tri là xác đáng và có trách nhiệm cao
Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức Bộ Tư pháp năm 2024
Dự báo thời tiết ngày và đêm 14/12: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
Chi 1,7 tỷ đồng để cưỡng chế thi hành án vụ án giữa Công ty Tây Đô và Ngân hàng phát triển Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa
» Bộ GTVT chỉ đạo hoàn thành sân bay Long Thành trước ngày 31/12/2025
» Bộ GTVT duyệt hơn 635 tỷ đồng xây dựng cầu Phong Châu mới
» Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều 12/12, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, đầu năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 là 56.666 tỷ đồng. Quá trình thực hiện, được bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm nay của bộ là 75.481 tỷ đồng.
Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch được giao
Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch đã được giao, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 75%). Tính đến thời điểm này, bộ vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (ở mức 60,4%).
Để hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ (tối thiểu 95%), trong 2 tháng còn lại, Bộ Giao thông Vận tải cần giải ngân khoảng gần 23.000 tỷ đồng.
Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư: “Đây là thách thức rất lớn, cần sự nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án và sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các cơ quan thuộc bộ".
Nói thêm về tiến độ giải ngân vốn, theo ông Thìn, tình hình giải ngân các Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, trong thời gian tới, các chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục bổ sung (hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí...), phấn đấu triển khai trong tháng 12/2024 làm cơ sở để giải ngân; hoàn thiện thủ tục hoàn công, thanh quyết toán dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2024.
Với Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và một số tuyến cao tốc trục ngang đang triển khai thi công (Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuật, ...), Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với địa phương sớm xử lý dứt điểm các nơi còn vướng giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu cho các dự án; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng để giải ngân số vốn được giao.
Đối với các dự án có nguồn vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024 (giá trị 3.370 tỷ đồng của 13 dự án), các chủ đầu tư/ban quản lý dự án tập trung triển khai, ưu tiên giải ngân hết kế hoạch vốn được kéo dài theo quy định (đến nay mới giải ngân được khoảng 1.360/3.370 tỷ đồng, đạt 40%).
Với các dự án chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT khẳng định sẽ quyết liệt đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án đúng kế hoạch để giải ngân nguồn vốn đã bố trí, đặc biệt tại các dự án sử dụng nguồn vượt thu 2022 có tiến độ yêu cầu gấp, giá trị vốn được giao năm 2024 lớn như: cầu Cẩm Lý, cầu hầm trên Quốc lộ 1 (Ban Quản lý dự án Đường sắt), cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn (Ban Quản lý dự án 2), tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Tuyên Quang-Phú Thọ (Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ).
Trước những thông tin về tiến độ giải ngân trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhận định khối lượng công việc lớn, số lượng dự án nhiều và đề nghị các đơn vị phải dành thời gian không chỉ ban ngày mà còn cả đêm, tập trung hơn nữa thực hiện nhiệm vụ trong tháng 12 và đầu năm 2025.
Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá tiến độ dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo nghiên cứu lập tổ công tác, phối hợp tháo gỡ các khó khăn và đề nghị Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phụ trách thường xuyên hơn nữa vào kiểm tra, đôn đốc tiến độ với tinh thần: “Việc gì có thể giải quyết được ở hiện trường là giải quyết ngay, phấn đấu hoàn thành đồng bộ dự án trước 31/12/2025.”
“Lãnh đạo bộ phụ trách phải chỉ đạo cục quản lý chuyên ngành ‘xắn tay’ cùng chủ đầu tư, nhà thầu nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian gia tải nền đất yếu tại dự án cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Việc rút ngắn tiến độ phải đi đôi với bảo đảm chất lượng, rút ngắn được thời gian cũng là giảm được tiền bạc công sức,” Bộ trưởng nói rõ.
Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cũng lưu ý các đơn vị tích cực phối hợp với cơ quan liên quan, chủ đầu tư nghiên cứu sớm triển khai các dự án hạ tầng kết nối trọng điểm như: Dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành; Dự án mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP, dự án dừng/chậm tiến độ như tuyến đường sắt Hà Nội-Yên Viên-Phả Lại-Cái Lân.
Bộ GTVT dự kiến giải ngân 87.000 tỷ đồng trong năm 2025
Cũng tại Hội nghị, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, Bộ GTVT cho biết đã xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 báo cáo cấp có thẩm quyền đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn năm 2025 là 89.211 tỷ đồng.
Ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1523/QĐ-TTg giao chi tiết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025, trong đó Bộ GTVT được giao 71.135 tỷ đồng (nếu tính cả nguồn vượt thu các năm 2021, 2022, 2023 thì tổng kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 87.000 tỷ đồng).
Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho rằng: Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII, là năm cần đưa vào khai thác gần 1.000km đường bộ cao tốc, cũng như cần chuẩn bị đầu tư một số dự án có quy mô rất lớn, tiến độ rất gấp (dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt kết nối Trung Quốc) trong điều kiện sẽ có nhiều thay đổi về bộ máy, cơ cấu, tổ chức.
Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2025, Vụ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT giao kế hoạch năm 2025 cho các dự án trước ngày 31/12/2025. Các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định "đường găng" giải ngân đối với từng dự án, báo cáo bộ trước ngày 31/1/2025 làm cơ sở cơ sở điều hành, đánh giá kết quả thực hiện.
Minh Anh (T/h)
Tin khác
-
Năm 2024, cả nước chỉ đạt 16% kế hoạch làm nhà ở xã hội
-
Giá vàng ngày 15/12: Giá vàng trong nước giảm ở cả hai chiều mua, bán
-
Thanh Hóa: Khởi tố 16 đối tượng gian lận trong kinh doanh bảo hiểm
-
Cư dân Happy One Central nhận sổ sớm vượt kỳ vọng
-
Việt Nam quyết phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn
-
Nhà máy sản xuất lốp ô tô lớn nhất Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
Có gì hấp dẫn tại lễ hội hoa hướng dương ở Van Phuc City
(THPL) - Khi những bông hoa hướng dương nở rộ, Van Phuc City trở thành một khu phố Miền Viễn Tây hoang dã đầy màu sắc và sôi động. Hãy chuẩn...14/12/2024 12:37:37Xuất khẩu da giày, túi xách về đích với trên 26 tỷ USD
(THPL) - Theo thông tin từ Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, năm nay nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất và hiện xuất...14/12/2024 13:01:39Thanh Hóa: Các kiến nghị của cứ tri là xác đáng và có trách nhiệm cao
(TH&PL) - Sáng ngày 14/12, phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 24,...14/12/2024 13:14:18Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức Bộ Tư pháp năm 2024
(THPL) - Mới đây, ngày 13/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán...14/12/2024 09:05:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam năm 2024”
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã được vinh danh vị trí 55 tại Bảng xếp hạng VALUE500 2024 và Top 2 trong Bảng xếp hạng VALUE10 2024 nhóm ngành Bảo hiểm nhân thọ trong Lễ Công bố và Trao giải do Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) và Báo Đầu Tư tổ chứctại Khách sạn Pullman, Hà Nội. - Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
- Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...