22:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề xuất xe công vụ cũng phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

08:53 08/03/2019

(THPL) - Bộ GTVT đề xuất ô tô biển xanh (xe công vụ) cũng phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, chậm nhất đến ngày 30/6/2019.

Phát biểu tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng ngày 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu cấp dưới làm công văn gửi cho các nhà đầu tư BOT trên đường cao tốc. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, chậm nhất đến ngày 31/12/2019, các nhà đầu tư BOT các tuyến cao tốc phải tổ chức thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp. (http://mt.gov.vn)

Bộ trưởng trong giai đoạn 2, sẽ ưu tiên các tập đoàn viễn thông tham gia, bởi đây là các doanh nghiệp đã có sẵn hạ tầng nên việc triển khai sẽ nhanh hơn, đảm bảo được tiến độ của Thủ tướng đưa ra. Các doanh nghiệp BOT có thể lựa chọn nhiều nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng để lắp đặt.

Bộ Giao thông vận tải sẽ không cho phép các nhà đầu tư Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng theo hình thức BOO và nhà đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14, tuyến cao tốc cửa ngõ ra vào Hà Nội, TP.HCM tiến hành thu phí nếu không hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/12/2019.

Đối với những trạm BOT do các địa phương quản lý, Bộ GTVT đề nghị các địa phương được toàn quyền tự quyết định đầu tư hệ thống thu phí nhưng công nghệ thu phí phải thực hiện đồng bộ trên cả nước.
Đối với những trường hợp phương tiện là ô tô biển xanh (xe công vụ), Bộ GTVT đề xuất cũng phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, chậm nhất đến ngày 30/6/2019.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, theo đó sẽ nghiên cứu để sửa Thông tư 49 và Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ theo hướng ưu tiên cho xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Sau năm 2019, xe nào không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ và không giới hạn chiều dài xe dừng trước trạm. Làn thu phí không dừng chỉ dùng cho xe có dán thẻ và nạp tiền đi quan trạm. Đồng thời, công khai quy trình thu, giám sát việc thu phí cho người dân nắm rõ và mời chuyên gia góp ý để chỉnh sửa những bất cập nhằm thực hiện quản lý thuận tiện, minh bạch tối đa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hết năm 2019, Bộ GTVT sẽ ‘mạnh tay’ dừng thu phí với các dự án chưa thực hiện thu phí tự động không dừng. Nhà đầu tư chậm trễ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải ổ chức hội nghị mời các bên liên quan để công khai cho người dân biết đồng thời để người dân không bị tâm lý nghi ngờ.

Trước đó, vào tháng 7/2017, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện triển khai công tác thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động tại các dự án BOT và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

Theo kế hoạch do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các BOT được chia ra thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (44 trạm). Giai đoạn 2 áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu