Bộ GTVT đề xuất thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư
(THPL) - Hiện Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án thí điểm thu phí 9 đoạn, tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư, đưa vào khai thác trước năm 2025.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có đề xuất phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Trong đó, 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2 và TPHCM - Trung Lương.
Theo đề xuất, mức thu phí dựa trên 3 nguyên tắc. Cụ thể, mức thu phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc. Mức thu phải được xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước. Và mức thu được tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế - xã hội theo từng khu vực.

Thời gian thí điểm dự kiến áp dụng cho đến khi quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, thời gian thu phí tối đa cũng chỉ 5 năm kể từ khi tuyến đường bộ bắt đầu thu phí.
Liên quan đến phương pháp tổ chức thu phí, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do nhà nước đầu tư và các dự án PPP. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước.
Bộ GTVT khẳng định việc tiến hành thí điểm phải được thực hiện tuần tự theo đúng quy định; trong đó Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên các đoạn/tuyến đường bộ cao tốc. Sau khi Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm được thông qua, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT, Bộ Tài chính ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Tuấn Khang
Tin khác
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong pháp luật dân sự Việt Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp
Bổ nhiệm chức danh Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định
Ngân hàng liên tục tung gói vay ưu đãi, cơ hội “vàng” giúp người trẻ an cư
Thương hiệu Dasmurai được vinh danh hạng Vàng - Khẳng định cho mô hình kinh doanh hiện đại
Thương hiệu Dasshu được vinh danh hạng Vàng - Ghi nhận cho một mô hình đột phá trong ngành phân bón
TP.HCM: Khai mạc triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca”
(THPL) - Triển lãm khẳng định vị trí, tầm vóc lịch sử, tính thời đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là...08/04/2025 17:32:05Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó linh hoạt, mở rộng thị trường
(THPL) - Trước mức áp thuế mới của Mỹ, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp để xuất...08/04/2025 16:41:04Nguyên phó chủ tịch huyện Quan Hóa bị khởi tố
(TH&PL) – Bà Phạm Thị Lượng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa bị KSND tỉnh Thanh Hoá phê chuẩn quyết định khởi tố vì liên quan...08/04/2025 17:00:52Từ 10/4, khai thác nút giao thị trấn Vôi đồng bộ với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
(THPL) - Từ ngày 06 giờ 00 phút ngày 10/4, chính thức đưa nút giao liên thông thị trấn Vôi thuộc địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vào...08/04/2025 15:21:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
“Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho gia đình
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
- Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...