16:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề xuất phương án khai thác chuyến bay nội địa đi và đến Nội Bài

19:14 07/10/2021

(THPL) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến sân bay Nội Bài.

Văn bản của Bộ GTVT gửi Hà Nội nói rõ, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đề xuất hai phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP.HCM từ 10/10/2021.

Phương án 1, sẽ tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP.HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều).

Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Khách đi các chuyến bay trên ngoài tuân thủ “thông điệp 5K”, còn phải có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin COVID-19, liều gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa không quá 12 tháng; hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Riêng khách từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải có thêm xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

 Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay chở khách đối với từng địa phương khác ngoài TPHCM. Tính đến ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 16 tỉnh, thành phố về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ.

Trong số này, có 7 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Cà Mau; 6 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Còn lại, 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Cùng ngày, Hiệp hội các doanh nghiệp hàng không (VABA) cũng kiến nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho các chuyến bay chở khách thương mại, đặc biệt là chuyến bay đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 10/10.

Đại diện VABA cho rằng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi, đến đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại thường lệ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta.

Cũng theo VABA, hàng không được đánh giá là phương tiện an toàn. Các hãng bay đã phối hợp với các sở y tế chuẩn bị phương án test nhanh SARS-CoV-2 cho tất cả hành khách chiều đi trước khi lên máy bay. Hành khách phải sử dụng ứng dụng PC Covid và bật chế độ truy vết để quản lý bằng công nghệ, không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

VABA cũng chỉ ra khó khăn của doanh nghiệp hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đến nay, doanh thu của các hãng hàng không giảm xuống còn chưa đến 10% so với trước dịch. Việc dừng bay đã khiến ngành hàng không thiệt hại doanh thu trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển) so với thời kỳ 2019.

Từ các lý do trên, Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10. Hiệp hội cũng kiến nghị không cách ly tập trung đối với khách có kết quả xét nghiệm âm tính, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân cả nước./.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu