22:26 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm thuế phí và hỗ trợ 1.000 USD khi mua xe ôtô điện

20:11 04/08/2023

(THPL) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện.

Theo đó, tại văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT cho hay, hiện tại trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện gồm Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty Cổ phần ôtô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ôtô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo thống kê của Bộ GTVT, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ôtô điện. Bộ GTVT cho rằng, bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm thuế phí, hỗ trợ 1.000 USD khi mua xe ôtô điện. Ảnh minh hoạ

Trước thực tế này, Bộ GTVT đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện với 3 loại xe gồm: Chạy pin, sử dụng pin nhiên liệu, dùng năng lượng mặt trời. Đối với ô tô điện sản xuất lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan. Theo đó, cần có những ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền, linh kiện để sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Theo Bộ GTVT, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, miễn giảm lệ phí trước bạ và miễn giảm phí cấp biển đối với các dòng xe điện cụ thể. Cạnh đó, doanh nghiệp cũng đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc...

Văn Nam (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu