Bộ GTVT đề xuất hơn 84.000 tỷ đồng đầu tư 3 cao tốc trọng điểm phía Nam
(THPL) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, sáng 6/6, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Báo Lao động đưa tin, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc sớm đầu tư 3 dự án là hết sức cấp thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Đồng thời giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
3 dự án góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7 km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Biên Hòa với cảng biển Cái Mép - Thị Vải; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe.
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.
Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km qua 4 tỉnh/thành phố, kết nối thành phố Châu Đốc với cảng biển Trần Đề; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

Về hình thức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ kiến nghị đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước.
Đối với dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, mặc dù mang lại lợi ích kinh tế - xã hội rất lớn nhưng phương án tài chính hoàn vốn từ thu phí không khả thi. Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá quy định của pháp luật. Do vậy, lựa chọn hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước.
Chính phủ đã xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù và nếu được áp dụng, dự kiến tiến độ các dự án như sau: chuẩn bị đầu tư năm 2022, khởi công năm 2023, dự án Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025; dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng lớn năm 2025 và toàn tuyến năm 2026.
Theo ông Nguyễn Văn Thể, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án khoảng 84.463 tỷ đồng. Dự kiến nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 60.124 tỷ đồng, chuyển tiếp giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 24.339 tỷ đồng.
Trong 2 năm 2022 và 2023, Chính phủ ưu tiên giải ngân hết toàn bộ nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.
Báo Chính phủ cho hay, thẩm tra về nội dung trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định các dự án thuộc các tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định là đúng quy định.
Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư 3 dự án này với những lý do đã nêu tại Tờ trình Chính phủ nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua. Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng đối với lạm phát...
Về hình thức đầu tư, các dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Ủy ban Kinh tế nhận thấy do 2 tuyến này có lưu lượng xe thấp, thời gian hoàn vốn dài, nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư là khó khả thi. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công là phù hợp.
Về dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, đề nghị cân nhắc tiếp tục đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
VIB – Ngân hàng mang đến sự hài lòng và trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhất Việt Nam 2025
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dồn vào tháng 12, khung pháp lý được siết chặt để giảm rủi ro thị trường
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng
Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 13 độ C
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản
Công an Hà Tĩnh: Triệt phá vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển trái phép hơn 1,5 tấn pháo hoa các loại
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
(THPL) - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày...24/12/2025 21:12:38“Khóa van” khí CNG từ 1/1/2026, giao thông công cộng TP.HCM có nguy cơ đình trệ
(THPL) - Quyết định của Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) về việc ngừng cấp khí CNG từ đầu năm 2026 khiến...24/12/2025 20:48:00Chủ tịch Đèo Cả: Dừng đúng lúc là bản lĩnh, là chọn đúng vai, đúng việc, đúng trách nhiệm
(THPL) - Là doanh nghiệp bỏ nhiều tâm huyết, nhân lực, vật lực cho dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, nhưng trước ngày khởi công,...24/12/2025 18:01:00Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
(THPL) - Sáng 24/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho...24/12/2025 19:28:27

