04:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải

09:14 28/04/2022

(THPL) - Mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo trình lên Thủ tướng Chính phủ tác động tăng giá nhiên liệu đến giá dịch vụ vận tải các lĩnh vực: Hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy.

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm đến nay đã có 6 kỳ điều hành giá xăng dầu, giá xăng, dầu tăng từ 4.625-7.030 đồng/lít/kg, tương đương tăng từ 24,91%-39,56%. Giá xăng dầu tăng cao này đang ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp vận tải, khi chi phí nhiên liệu chiếm từ 30 - 45% chi phí vận tải.

Cụ thể, với hàng không, chi phí nguyên liệu chiếm từ 30-42% tổng chi phí chuyến bay, việc giá xăng tăng khiến Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay.

Với đường bộ, các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng có xu hướng đề xuất điều chỉnh giá cước vận tải khi giá nguyên liệu tăng. 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách đề xuất tăng giá cước từ 10-15%. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng kê khai tăng giá 7-10%.

Giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Nhiều hãng tàu vận tải biển cũng bắt đầu phụ thu giá nhiên liệu từ tháng 3/2022 (như hãng tàu Yangming, hãng tàu SITC).

Đường sắt cũng phải tăng giá vận tải hàng hóa từ 3-5% và cố gắng giữ nguyên giá vận tải hành khách để tăng tính cạnh tranh.

Bộ GTVT đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải. Ảnh minh họa

Theo TTXVN đưa tin, đề cập đến giải pháp kiểm soát giá cước vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với mục tiêu giữ ổn định giá và kiểm soát lạm phát, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá.

Theo đó, đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, trước mắt chưa xem xét điều chỉnh tăng giá, tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu, rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu vé đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Báo Tuổi trẻ cho hay, để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai một số nội dung sau:

Bộ Tài chính xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa; đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

UBND các địa phương xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

Bộ Giao thông vận tải xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

Các bộ, ngành khẩn trương triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế theo nghị quyết của Chính phủ, ưu tiên doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu