05:11 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề nghị tạm dừng các dự án khu vực sân bay Nội Bài

Phương Linh (tổng hợp) | 09:14 21/08/2020

(THPL) - Ngày 20/8, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đã đề nghị nội dung trên để tránh lãng phí về đầu tư xây dựng, thuận lợi trong nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay có một số dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu quy hoạch sân bay song đã được UBND Hà Nội cấp phép đầu tư, chuẩn bị khởi công, như: Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa ALS; khu khách sạn hàng không, dịch vụ thương mại... Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội rà soát và chỉ đạo các chủ đầu tư tạm dừng các dự án nằm trong khu vực nghiên cứu quy hoạch.

Thời gian qua, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua cảng Nội Bài đã vượt xa dự báo tại quy hoạch trước đây, nên Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay này, theo báo Vnexpress.

Bộ GTVT đề nghị tạm dừng các dự án khu vực sân bay Nội Bài (ảnh minh họa)

Được biết, tính đến đầu tháng 8/2020, tư vấn ADPi (Pháp) đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ về quy hoạch cảng hàng không Nội Bài.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380. Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.

Giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường cất/hạ cánh hiện hữu phía Bắc và xây mới 1 đường cất/hạ cánh mới phía Nam, cách đường cất/hạ cánh 1B hiện hữu là 2.200m.

Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Theo báo Công luận cho hay, đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường cất hạ cánh. Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách. Cụ thể, sẽ tiếp tục xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Về quy hoạch sử dụng đất, nguyên tắc được tư vấn tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230 ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu