04:43 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT đề nghị bố trí 22 tỷ đồng xây cầu Rạch Miễu 2

Minh Anh (tổng hợp) | 10:41 18/11/2019

(THPL) - Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí 22 tỷ đồng vốn năm 2020 để thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Theo báo Đầu tư, Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí vốn năm 2020 để thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT xin bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án này.

Trước đó, vào tháng 9/2019, bộ này đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 22 tỷ đồng từ nguồn dự phòng 10% của Bộ GTVT để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Bộ GTVT đề nghị bố trí 22 tỷ đồng xây cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Internet)

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/ 2019 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.    

Sau khi hai phương án đầu tư BOT và ODA không có tính khả thi, vào cuối tháng 6/2019, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.662 tỷ đồng, phương án này có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, chủ động trong việc bố trí vốn nên có thể hoàn thành công trình vào năm 2024.

Theo Bộ GTVT, tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng trên cầu Rạch Miễu, gây mất an toàn giao thông, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, góp phần phá thế độc đạo của QL1A, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng là hết sức cần thiết và cấp bách, cần phải triển khai ngay - báo Diễn đàn đầu tư đưa tin.

Cầu Rạch Miễu 2 cũng từng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy, việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi, nguyên nhân trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu Dự án, có các Dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009) có trạm thu phí tại Km4+617 và đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án này để mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019 và kết thúc thời gian thu phí vào năm 2034; Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) có trạm thu phí đặt tại Km44+267, kết thúc thời gian thu phí năm 2027. Hiện nay, hai trạm thu phí nêu trên cách nhau khoảng 40km.

Ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho rằng, việc xây cầu Rạch Miễu 2 trên tuyến QL60 là rất cấp thiết. Bởi thực tế hiện nay, lưu lượng giao thông hiện nay qua tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng 25% so với ngày thường. Cùng với sự phát triển mật độ giao thông như hiện nay thì dự báo khoảng ba năm tới lưu lượng giao thông cầu Rạch Miễu hiện tại “lúc nào cũng như ngày Tết”.

Như vậy, không chỉ ùn tắc, kẹt xe cản trở sự phát triển mà còn nguy cơ rất lớn an toàn cho công trình cầu khi ùn tắc liên tục xảy ra. Vì vậy áp lực hiện nay cần sớm có cầu Rạch Miễu 2 càng nhanh càng tốt để giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện tại. 

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu