Bộ GTVT đề nghị bố trí 22 tỷ đồng xây cầu Rạch Miễu 2
(THPL) - Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí 22 tỷ đồng vốn năm 2020 để thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Theo báo Đầu tư, Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí vốn năm 2020 để thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT xin bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án này.
Trước đó, vào tháng 9/2019, bộ này đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 22 tỷ đồng từ nguồn dự phòng 10% của Bộ GTVT để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
.jpg)
Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/ 2019 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sau khi hai phương án đầu tư BOT và ODA không có tính khả thi, vào cuối tháng 6/2019, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.662 tỷ đồng, phương án này có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, chủ động trong việc bố trí vốn nên có thể hoàn thành công trình vào năm 2024.
Theo Bộ GTVT, tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng trên cầu Rạch Miễu, gây mất an toàn giao thông, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, góp phần phá thế độc đạo của QL1A, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng là hết sức cần thiết và cấp bách, cần phải triển khai ngay - báo Diễn đàn đầu tư đưa tin.
Cầu Rạch Miễu 2 cũng từng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy, việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi, nguyên nhân trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu Dự án, có các Dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009) có trạm thu phí tại Km4+617 và đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án này để mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019 và kết thúc thời gian thu phí vào năm 2034; Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) có trạm thu phí đặt tại Km44+267, kết thúc thời gian thu phí năm 2027. Hiện nay, hai trạm thu phí nêu trên cách nhau khoảng 40km.
Ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho rằng, việc xây cầu Rạch Miễu 2 trên tuyến QL60 là rất cấp thiết. Bởi thực tế hiện nay, lưu lượng giao thông hiện nay qua tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng 25% so với ngày thường. Cùng với sự phát triển mật độ giao thông như hiện nay thì dự báo khoảng ba năm tới lưu lượng giao thông cầu Rạch Miễu hiện tại “lúc nào cũng như ngày Tết”.
Như vậy, không chỉ ùn tắc, kẹt xe cản trở sự phát triển mà còn nguy cơ rất lớn an toàn cho công trình cầu khi ùn tắc liên tục xảy ra. Vì vậy áp lực hiện nay cần sớm có cầu Rạch Miễu 2 càng nhanh càng tốt để giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện tại.
Minh Anh (tổng hợp)
Tin khác
Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
Thanh Hóa: Sẽ lắp 1.100 camera AI phục vụ công tác an ninh, trật tự và an toàn giao thông
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Trung tâm kính thuốc - Kính mắt - Máy trợ thính uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa
Xây dựng sân bay Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực
(THPL) – Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 8/12 Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết...08/12/2025 14:03:00Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
(TH&PL) - Sáng 8/12, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ...08/12/2025 11:48:24Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa bứt phá xuất khẩu Việt Nam
(THPL) - Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á....08/12/2025 11:59:00Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
(THPL) - Trải qua hơn bảy thế kỷ bên bờ sông Cầu, gốm Phù Lãng vẫn đỏ lửa mỗi mùa. Nhưng giữa thời kinh tế nhiều biến động, nghề gốm...08/12/2025 11:55:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
- Trung tâm kính thuốc - Kính mắt - Máy trợ thính uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa
- Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
- Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho...

