21:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT cho phép tăng tần suất máy bay, tàu hỏa từ ngày 21/10

09:16 21/10/2021

(THPL) - Tối 20/10, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 có hiệu lực kể từ ngày 21/10.

Báo Chính phủ đưa tin, theo hướng dẫn mới, việc phân loại, phạm vi đánh giá cấp độ dịch thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Việc xét nghiệm thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3. Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.  Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu. Hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4: phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Tăng tần suất tàu hỏa và miễn xét nghiệm cho khách từ vùng cấp độ dịch 1,2,3. Ảnh minh họa

Hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến đi, hành khách xuống tàu phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên tàu; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương...

Hành khách đi từ khu vực cấp độ dịch là cấp 3 chỉ thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3. Đối với hành khách đi từ các địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1, cấp 2, thực hiện theo các quy định phòng dịch chung.

Ban lái máy (gồm: lái tàu, phụ lái tàu), tổ tàu (gồm: trưởng tàu và nhân viên công tác trên tàu) sẽ phải thực hiện xét nghiệm y tế ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện.

Về phương án chạy tàu từ ngày 21/10, trên tuyến Hà Nội - TPHCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm từ Hà Nội đi TPHCM. Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ ngày đêm; Khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội - TPHCM gồm 38 ga; Tuyến Hà Nội - Hải Phòng 7 ga. Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng: Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội - TPHCM: Hà Nội, Giáp Bát, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Minh Khôi, Chợ Sy, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Lê, Minh Lệ, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Trà Kiệu, Tam Kỳ, Núi Thành, Quảng Ngãi, Đức Phổ, Bồng Sơn, Diêu Trì, La Hai, Tuy Hòa, Giã, Ninh Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Sông Mao, Bình Thuận, Suối Kiết, Long Khánh, Biên Hòa, Dĩ An, Sài Gòn.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, với hàng không, Bộ Giao thông vận tải quyết định tăng tần suất đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM từ 1 chuyến khứ hồi/ngày lên 6 chuyến khứ hồi/ngày từ 21/10 đến 14/11; từ ngày 15 đến 30/11 tăng lên không quá 7 chuyến khứ hồi/ngày.

Từ ngày 21/10 đến 30/11, các đường bay khác khai thác không quá 4 chuyến khứ hồi/ngày (trước đó khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày).

Về điều kiện hành khách đi máy bay, Bộ Giao thông vận tải quy định:

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ từ khi lấy mẫu đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu đến trước thời điểm chuyến bay khởi hành.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu