02:09 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Giao thông vận tải nói gì về kiến nghị dừng Uber, Grab?

09:45 04/10/2017

(THPL) - Trước ý kiến cho rằng Uber, Grab đang gây nhiều bất an cho xã hội, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng loại hình này đã tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và đáp ứng được nhu cầu lớn của xã hội.

Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian Thủ tướng cho thí điểm hợp đồng xe điện tử là hai năm (1/1/2016 đến 1/1/2018), như vậy chỉ còn vài tháng nữa sẽ tổng kết thí điểm. Đánh giá ban đầu cho thấy, việc áp dụng xe hợp đồng điện tử vừa qua tạo ra một lượng việc làm lớn, thu nhập cao cho người lao động và đáp ứng được nhu cầu lớn của xã hội.

“Kết quả đánh giá hai năm sắp tới chắc chắn sẽ nêu ra các mặt ưu điểm và hạn chế. Theo đó, những gì chưa được quy định cụ thể, chi tiết thì Bộ GTVT sẽ bổ sung vào Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, kể cả sửa đổi quy định cho phù hợp” - đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo TTXVN, trước kiến nghị về việc dừng khẩn cấp dịch vụ xe chở khách Uber và Grab vào tháng 9 tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 3/10, theo lãnh đạo Bộ GTVT, đây là đề nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội.

Đánh giá ban đầu cho thấy, việc áp dụng xe hợp đồng điện tử vừa qua tạo ra một lượng việc làm lớn, thu nhập cao cho người lao động và đáp ứng được nhu cầu lớn của xã hội. Ảnh minh họa: TTXVN

Làm rõ thêm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, loại hình vận tải có sử dụng công nghệ quản lý vận tải, kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay và người dân đã quen dùng Uber, Grab taxi.

Tuy vậy, theo ông Đông, thực tế hiện có 10 hãng áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn trên nhiều nền tảng công nghệ khác, mang lại thuận lợi cho người sử dụng.

Cũng theo ông Đông, Thủ tướng đã cho thí điểm và đang triển khai tại các đô thị và theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông từ quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch lượng xe, tổ chức các loại hình vận tải…

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, số lượng bao nhiêu sẽ được xác định thông qua quy hoạch và việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương.

"Đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, địa phương sẽ xem xét, tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương, có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng của địa phương," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội có văn bản gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành kiến nghị ngưng thực hiện Quyết định 24/2016 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” trong tháng 9/2017; đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm này vì được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Nguyên nhân kiến nghị, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối; làm cho xe hợp đồng dưới chín chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng. Đến khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng, Bộ GTVT lại “đá quả bóng” trách nhiệm về cho UBND các địa phương và đẩy trách nhiệm quyết định lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo nội dung kế hoạch thí điểm, các phương tiện tham gia thí điểm sẽ được dán logo riêng để phân biệt và quản lý. Việc quản lý logo được giao về các Sở GTVT là cơ quan quản lý trực tiếp phương tiện. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Bộ GTVT đã giao cho các công ty sở hữu phần mềm (như Uber, Grab...) tự tạo và cấp phát logo cho phương tiện.

Trước những hệ lụy trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng Bộ GTVT cố tình lờ đi, không có bất cứ hành động nào để hạn chế tình trạng sai phạm.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu