01:00 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà xuất bản giảm giá sách giáo khoa

09:19 13/06/2022

(THPL) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký ban hành Chỉ thị số 643/CT-BGDĐT về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Báo VTC News đưa tin, trong chỉ thị về sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo ở các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản có sách giáo khoa được phê duyệt báo cáo kết quả rà soát, đánh giá và phương án giảm giá thành sách trước khi phát hành hoặc tái bản. Đồng thời, các nhà xuất bản tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành sách giáo khoa để tiết kiệm, giảm giá thành sách.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục không vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa được Bộ phê duyệt và các địa phương lựa chọn dưới bất kỳ hình thức nào.

Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà xuất bản giảm giá sách giáo khoa. Ảnh minh họa

Các trường không thực hiện việc lập danh mục, đóng gói bộ sách giáo khoa kèm sách bài tập, sách tham khảo ngoài danh mục đã được phê duyệt. Các đơn vị cần bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho các thư viện trường học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập.

Cạnh đó, Sở GD&ĐT cần phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức việc thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Báo VnExpress cho hay, chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua năm 2018, bắt đầu áp dụng với lớp 1 trong năm học 2020. Đi kèm với chương trình, sách giáo khoa mới cũng được thiết kế và đưa vào sử dụng. Lần đầu tiên, Việt Nam triển khai "một chương trình, nhiều sách giáo khoa".

Năm 2021, chương trình triển khai với lớp 2 và 6, sau đó là ba lớp 3, 7, 10 (năm 2022), 4, 8 và 11 (2023), cuối cùng là 5, 9, 12 (2024). Trong quá trình triển khai chương trình mới, Bộ Giáo dục và các nhà xuất bản thường xuyên đối mặt với những chỉ trích liên quan đến giá sách cao; sách giáo khoa không thể tái sử dụng, gây lãng phí lớn; chi phí học tập tăng mạnh...

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu