17:33 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ 161 du học sinh Việt "mất tích" tại Hàn Quốc

08:31 12/12/2019

(THPL) - Liên quan đến vụ 161 du học sinh Việt Nam đang theo học khóa tiếng Hàn tại Viện Ngôn ngữ, Đại học Quốc gia Incheon, đột ngột mất tích tại Hàn Quốc, Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng.

Theo Người lao động đưa tin, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GĐ-ĐT, cho biết Bộ GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để xử lý vụ 161 sinh viên Việt Nam "mất tích" tại Hàn Quốc.

"Thông tin chúng tôi nhận được là Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Incheon và được biết hiện có 1.800 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây. Trong số này, có 161 sinh viên Việt Nam và 3 sinh viên Uzbekistan đã vắng mặt không đến trường học 15 ngày" – ông Hưng nói. Cục trưởng này cũng cho biết thêm hiện phía Hàn Quốc đang phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh để xác định rõ những sinh viên này đi đâu.

Đại học Quốc gia Incheon (Ảnh: The Korea Times)

Ông Hưng cho biết thêm, Bộ GD-ĐT sẽ tìm hiểu thêm về việc các sinh viên nói trên đi du học theo hình thức nào? Có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không và kiểm tra xem những tổ chức tư vấn du học đó có vi phạm quy định hay không? Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Theo ông Hưng, với những lưu học sinh đi học theo diện tự túc kinh phí không cần có quyết định cử đi của các cơ quan chức năng Việt Nam. Đối tượng đi du học tự túc có thể chủ động tìm trường và đi học hoặc qua các tổ chức tư vấn du học. Các tổ chức tư vấn du học chịu sự quản lý trực tiếp của địa phương và thực hiện việc báo cáo theo các quy định của Nhà nước.

Theo Đời sống Pháp luật, cảnh sát Hàn Quốc cho biết hiện đang tìm kiếm tung tích của 164 sinh viên sau khi nhận được thông báo của trường đại học Incheon về việc các học viên Việt Nam không tới lớp trong 15 ngày.

Theo thông tin trường Incheon cung cấp, các sinh viên trên đang theo học chương trình đào tạo ngôn ngữ Hàn kéo dài 1 năm và vừa bắt đầu khoảng 4 tháng trước. Hiện nhà trường đã thông báo cho Cục Xuất nhập cảnh về trường hợp vắng mặt của các du học sinh nói trên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm việc với đại học Incheon, các cơ quan chức năng Hàn Quốc để tìm hiểu thêm thông tin và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, tình trạng sinh viên, học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du học song bỏ học và trốn ra ngoài làm việc không phải là mới.

Vụ việc này có khả năng dẫn tới việc cơ quan chức năng của Hàn Quốc sẽ thắt chặt việc cấp visa du học cho các sinh viên, học sinh Việt Nam trong thời gian tới bằng cách đặt ra các quy định mới.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu