Bộ Công Thương yêu cầu Grab phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng
(THPL) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi văn bản yêu cầu Grab và các doanh nghiệp tương tự về việc thu phụ phí nắng nóng mà doanh nghiệp này gây phản ứng trong dư luận thời gian qua.
Tin liên quan
MB khai trương chi nhánh Hậu Giang, thúc đẩy tài chính số tại Đồng bằng sông Cửu Long
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/3: Vàng tăng kỷ lục, nhẫn trơn vượt 96 triệu đồng/lượng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 13/3: Vàng tăng mạnh, nhẫn trơn lập kỷ lục 94,5 triệu đồng/lượng
Cơ hội nào cho người trẻ mua nhà tại thành phố lớn?
Nam A Bank sẽ chia cổ tức 25%, tăng vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng
» Grab xin lùi thời hạn báo cáo về việc thu phụ phí nắng nóng gây bức xúc
» Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình việc thu "phụ phí nắng nóng"
» Chính sách phụ phí nắng nóng của Grab gây nhiều ý kiến trái chiều
Liên quan đến sự việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab) áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" ("phụ phí nắng nóng"), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
Theo báo VOV, trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.
Cụ thể, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe môtô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.
"Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.
Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7/2022.
Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Báo Dân Việt đưa tin, Cục CT&BVNTD Bộ Công Thương khẳng định, "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cục này đề nghị Grab thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch, trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Nhà Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động từ ngày 30/4
Thông báo về việc thay đổi mẫu con dấu của Tạp chí Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam
Lựa chọn giúp nhà đầu tư làm chủ cuộc chơi trong thập kỷ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản
Hà Nội ghi nhận thêm hơn 130 ca mắc sởi trong một tuần
MB khai trương chi nhánh Hậu Giang, thúc đẩy tài chính số tại Đồng bằng sông Cửu Long
Giải thưởng “Bền Đam Mê” cùng ứng viên lan tỏa tinh thần sẵn sàng cống hiến đến thệ hệ trẻ Việt Nam
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam
(THPL) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã phối hợp cùng Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam (LĐBĐVN)...14/03/2025 11:51:45Sắp diễn ra Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định”
(THPL) - Theo kế hoạch, ngày 15/3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Bến Tre sẽ phối hợp...14/03/2025 11:43:55Lợi thế “3 nhất” đưa tứ lập Ánh Dương thành ngôi sao của thị trường phía Đông Thủ đô
(THPL) - Bên cạnh lợi thế vàng về giá bán, vị trí, cùng thiết kế bề thế, hiện đại, biệt thự tứ lập Ánh Dương (Ocean City) còn sở hữu...14/03/2025 11:51:31Thêm nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học thứ Bảy
Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực, hàng loạt tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai mô hình dạy học 5 ngày/tuần, cho phép...14/03/2025 15:28:35
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...